samedi 26 octobre 2013

Mỹ muốn tạm ngưng tăng cường trừng phạt Iran


Bài đăng : Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013 
 
Hôm qua 25/10/2013, nhà thương thuyết của Mỹ về hồ sơ nguyên tử Iran đã đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ không thông qua biện pháp mới về tăng cường trừng phạt kinh tế Teheran, nhằm tạo điều kiện cho tiến trình thương lượng.

Bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao, đại diện cho Hoa Kỳ trong cuộc thương thảo giữa nhóm các nước 5+1 (gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc, Đức) với Iran tuyên bố : « Chúng tôi nghĩ rằng đây là lúc để tạm ngưng ít lâu, xem việc thương lượng có thể tiến bộ hay không. Chúng tôi bắt đầu hiểu được và ghi nhận nhu cầu của mỗi bên, cũng như ước vọng của nhân dân mỗi nước ».


Đợt đối thoại đầu tiên tại Genève hôm 15 và 16/10 đã khiến bà Wendy Sherman tương đối lạc quan, kêu gọi Quốc hội thận trọng hơn trong việc gia tăng trừng phạt Iran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết chính quyền đang làm việc với các dân biểu Mỹ nhằm tạm ngưng tiến trình lập pháp hiện thời.

Hạ viện hồi tháng Bảy đã thông qua một luật rất cứng rắn, đặc biệt đối với lãnh vực xe hơi Iran, và đến lượt Thượng viện hiện do phe Dân chủ kiểm soát phải soạn thảo các biện pháp, rồi phối hợp cả hai văn bản của lưỡng viện để ban hành luật. Tuy nhiên, lịch trình cụ thể vẫn chưa được loan báo.

Theo bà Jen Psaki, thì các hoạt động của Quốc hội cần phù hợp với chiến lược thương lượng sắp tới. Bà nói : « Chúng tôi biết Quốc hội có thể nghiên cứu các biện pháp trừng phạt mới, nhưng nghĩ rằng đây là lúc để tạm nghỉ. Hiện giờ nếu mềm dẻo thì sẽ có lợi hơn ».

Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI tại Washington, Jean-Louis Pourtet, thì Quốc hội Mỹ khó thể tỏ ra linh hoạt, và đây là một trong những chủ đề hiếm hoi mà không ít đại biểu phe Dân chủ lẫn Cộng hòa cùng đồng ý. Nhiều đại biểu, được Israel, Jordanie và Ả Rập Xê Út tác động, cho rằng chính phía Iran phải nhường bước trước : nếu Teheran chấp nhận dừng ngay lập tức việc làm giàu uranium thì Thượng viện Mỹ mới ngưng đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt.

tags: Hoa Kỳ - Iran - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131026-my-muon-tam-ngung-tang-cuong-trung-phat-iran
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.