jeudi 24 octobre 2013

Syria : Tấn công đẫm máu ở ngoại ô Damas

Bài đăng : Thứ bảy 19 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 19 Tháng Mười 2013 
 
Hôm nay 19/10/2013 lại có thêm một vụ tấn công đẫm máu ở ngoại ô Damas, trong lúc đặc sứ Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi bắt đầu chuyến thăm khu vực này để chuẩn bị cho một hội nghị hòa bình quốc tế.

Hãng tin chính thức Sana của Syria nói rằng một vụ tấn công « khủng bố » đã xảy ra sáng nay ở cửa ngõ thành phố thân chính phủ Jaramana làm một số người chết và bị thương.


Tổ chức Quan sát Nhân quyền ở Syria (ODSH) cho biết có 16 quân chính phủ tử thương trong vụ tấn công này và các trận kịch chiến tiếp theo, khi quân nổi dậy cố chiếm một hàng rào chiến lược tại đây. Theo ODSH, vụ tấn công tự sát do một thành viên Front Al Nosra, một nhóm thánh chiến có liên quan với Al Qaida tiến hành.

Bạo động tại Syria đã làm trên 100.000 người chết trong hai năm rưỡi. Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đang nỗ lực tổ chức một hội nghị hòa bình, hy vọng sẽ diễn ra vào tháng 11.

Nhà hòa giải Lakhdar Brahimi của Liên Hiệp Quốc từ Ai Cập hôm nay bắt đầu đi một vòng khu vực, dự kiến sẽ ghé thăm Damas và Teheran. Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thứ Ba 22/10 sẽ tham dự cuộc họp « Những người bạn của Syria » tổ chức tại Luân Đôn, để thảo luận về hội nghị được gọi là Genève 2.

Tình hình có vẻ phức tạp, nhất là đối lập vẫn chia rẽ sâu sắc về việc có tham gia hội nghị này hay không, và hai bên liên quan ở Syria hoàn toàn bất đồng về số phận của Tổng thống Bachar Al Assad trong trường hợp thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Các trận đánh và những vụ pháo kích xảy ra hàng ngày đã khiến dân chúng, đặc biệt là ở ngoại ô Damas, không thể tản cư. Họ phải sống trong các điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu trầm trọng thực phẩm và thuốc men.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jennifer Psaki hôm qua lên án việc quân đội phong tỏa nhiều vùng ngoại ô Damas. Bà tố cáo : « Có một số lượng chưa từng thấy các trẻ em tử vong do các chứng bệnh có liên quan đến suy dinh dưỡng (…) chỉ các Dinh Tổng thống của ông Assad có vài cây số ! Dân chúng vùng Mouadamiyat từ gần một năm qua phải sống mà không hề có những sản phẩm thiết yếu ». Theo bà Psaki, việc chế độ Damas ngăn cản viện trợ nhân đạo đến với hàng ngàn thường dân là « không thể chấp nhận được ».

tags: Liên Hiệp Quốc - nội chiến - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Xung đột 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131019-syria-tan-cong-dam-mau-o-ngoai-o-damas
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.