jeudi 10 octobre 2013

Bầu cử tổng thống Azerbaijan : Aliev chiến thắng, OSCE lo ngại

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 
 
Tổng thống mãn nhiệm của Azerbaijan, ông Ilham Aliev hôm nay 10/10/2013 ca ngợi « thắng lợi rực rỡ của dân chủ » trong cuộc bầu cử mà ông chiếm đến gần 85% số phiếu. Trong khi đó Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) tỏ ra quan ngại về « các vấn đề nghiêm trọng ».

Ông Aliev, nắm quyền tại đất nước vùng Kapkaz thuộc Liên Xô cũ từ khi nối ngôi người cha vào năm 2003, trong bài diễn văn trên truyền hình đã khẳng định : « Cuộc bầu cử tự do và minh bạch là một bước quan trọng đến dân chủ ». Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng chiến thắng « thuyết phục » của ông Ilham Aliev.


Theo thông báo của Ủy ban bầu cử trung ương, Tổng thống mãn nhiệm thu được khoảng 84,6% phiếu bầu, sau khi kiểm 98% số phiếu. Đối thủ chính của ông là Jamil Hasanli của phe đối lập chỉ được có 5 ,5% phiếu.

Tuy nhiên phái đoàn quan sát của Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) nêu ra « những vấn đề nghiêm trọng »« những thiếu sót mà Azerbaijan phải giải quyết để đảm bảo những cam kết với OSCE về bầu cử dân chủ thực sự ». Tổ chức này nhấn mạnh các gian lận về danh sách cử tri, cũng như việc kiểm phiếu tại 58% các phòng phiếu bị đánh giá là tệ hại. Đồng thời cũng tố cáo các điều kiện tranh cử bất hợp pháp, những hạn chế tự do ngôn luận và hội họp.

Mười ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống kỳ này, nhưng không ai ảo tưởng về kết quả bầu cử. Đối lập tố cáo « các vụ gian lận hàng loạt trên toàn quốc », và yêu cầu cho phép tổ chức một cuộc biểu tình ở Bacu thứ Bảy 12/10 tới để phản đối. Amnesty International lên án chiến dịch đàn áp trước bầu cử với hàng loạt vụ bắt giữ và các luật lệ để cấm đoán mọi chỉ trích trên internet.

Ông Aliev, 51 tuổi, lên làm tổng thống thay cha mình vào năm 2003 và tái đắc cử năm 2008. Sau đó ông tổ chức cuộc trưng cầu dân ý năm 2009, qua đó đã dỡ bỏ được điều khoản giới hạn không cho làm tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, để có thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba lần này. Cha ông, Heydar Aliev, cựu nhân viên tình báo KGB, đã lãnh đạo đất nước giàu tài nguyên dầu khí này liên tục từ 1969 đến 2003.

Theo các chuyên gia, ông Ilham Aliev sẽ tiếp tục chính sách thận trọng, duy trì việc bán dầu lửa cho châu Âu và liên minh với Hoa Kỳ, trong khi vẫn tránh làm phật lòng người láng giềng Nga.

Nhờ hàng tỉ đô la từ nguồn lợi dầu lửa, mức sống tại đất nước thuộc Liên Xô cũ có gần 10 triệu dân này đã tăng lên trong những năm gần đây.

tags: Azerbaijan - Bầu cử - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131010-bau-cu-tong-thong-azerbaijan-aliev-chien-thang-%C2%AB-ve-vang-%C2%BB-osce-lo-ngai
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.