jeudi 17 octobre 2013

Anh cho phép Trung Quốc là cổ đông chính trong các dự án nguyên tử

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 
 
Luân Đôn sẽ chấp nhận cho các công ty Trung Quốc góp vốn vào các dự án nguyên tử của Anh, kể cả việc nắm đa số vốn. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne hôm nay 17/10/2013 loan báo như trên.

Ông Osborne cho biết : « Chính phủ cho phép Trung Quốc tham gia góp vốn, kể cả trường hợp trở thành cổ đông chính, trong việc triển khai các nhà máy nguyên tử thế hệ mới của Anh. Cho dù ban đầu phần vốn góp có thể còn ít, nhưng có thể nắm đa số trong các nhà máy điện hạt nhân tương lai ».


Bộ trưởng Tài chính Anh hoan nghênh « một giai đoạn quan trọng mới trong quan hệ giữa Anh - cường quốc nguyên tử dân sự lâu đời nhất và Trung Quốc - đất nước mà tăng trưởng trong lãnh vực nguyên tử mạnh mẽ nhất. Đây là một phần quan trọng của chương trình phát triển thế hệ năng lượng hạt nhân mới tại Anh, với tiềm năng đầu tư lớn, tạo công ăn việc làm và giảm giá điện cho người tiêu dùng ».

Ông George Osborne đang công du Trung Quốc từ Chủ nhật 13/10, phát biểu nhân chuyến tham quan nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn (Taishan), do tập đoàn EDF của Pháp và China Nuclear Power của Trung Quốc hợp tác xây dựng.

Thông báo trên nằm trong khuôn khổ một dự thảo hiệp định khung được thỏa thuận giữa Luân Đôn và Bắc Kinh tuần này, về việc hợp tác trong lãnh vực hạt nhân dân sự.

Theo tờ Financial Times, riêng về nhà máy Hinkley Point ở miền nam Anh quốc, thỏa thuận giữa chính phủ Anh với EDF sẽ được công bố vào thứ Hai tới. Nhiều tờ báo cho rằng EDF sẽ liên doanh với tập đoàn nguyên tử CGNPC của Trung Quốc trong dự án này, nhưng Pháp là cổ đông nắm quyền biểu quyết quan trọng và là nhà thầu chính.

tags: Anh - Châu Á - Châu Âu - Hạt nhân - Kinh tế - Năng lượng - Nguyên tử - Quốc tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131017-anh-cho-phep-trung-quoc-la-co-dong-chinh-trong-cac-du-an-nguyen-tu
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.