jeudi 24 octobre 2013

Quan chức Trung Quốc bị cách chức vì « tôn tạo » các bích họa cổ

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Mười 2013

Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 22/10/2013, hai quan chức ở Liêu Ninh đã bị cách chức vì việc « tôn tạo » một ngôi đền cổ khoảng ba thế kỷ đã làm mất đi các bức vẽ nguyên thủy trên tường.

Tại ngôi đền thiêng được xây dựng cách đây trên 270 năm tại thành phố Triều Dương, các bức bích họa cổ đã bị phủ lên bằng những bức tranh mới vẽ các nhân vật một cách thô thiển với màu sắc lòe loẹt, gây phẫn nộ cho các cư dân quan tâm đến di sản.


Cuộc tranh cãi đã nổ ra sau khi một cư dân mạng đăng lên các tấm ảnh về việc « tôn tạo », so sánh với bức tường nguyên thủy và lên án những người đã phá hủy một phần di sản văn hóa lịch sử.

Trên mạng, nhiều người đã chế nhạo các bức bích họa mới, cho rằng các hình vẽ này « còn tệ hơn là truyện tranh ». Một người viết : « Với tư cách một người dân Triều Dương, tôi cho rằng một số người ở đây cần phải ghép não. Nếu biết sự việc sẽ xảy ra như thế, tôi đã dùng dao gỡ một số bích họa đem về nhà ».

Tờ Global Times cho biết, chính quyền tỉnh Liêu Ninh, cấp trên của thành phố Triều Dương sau đó đã cách chức viên chức phụ trách ngôi đền và cán bộ quản lý di sản của thành phố.

Không ngần ngại hy sinh các khu phố cổ hay các công trình lịch sử cho các dự án quy hoạch đô thị, chính quyền cộng sản Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích là tồi tệ trong việc bảo tồn các di sản văn hóa. Việc phá hủy các công trình cổ xưa có giá trị để xây dựng lại theo kiểu « giả cổ » một cách vụng về vẫn thường xảy ra.

tags: Châu Á - Hồi giáo - Trung Quốc - Văn hóa - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131022-quan-chuc-trung-quoc-bi-cach-chuc-vi-%C2%AB-ton-tao-%C2%BB-cac-bich-hoa-co

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.