jeudi 17 octobre 2013

Iran: Tiến triển trong hồ sơ nguyên tử


Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 
 
Sau hai ngày thương lượng tại Genève về hồ sơ nguyên tử, Iran và các cường quốc đã thỏa thuận sẽ nhanh chóng tổ chức một hội nghị mới. Teheran hy vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ quốc tế.

Tuy không có tiến bộ nào ngoạn mục, nhưng đa số thành viên tham dự đều hoan nghênh một không khí mới trong việc thương thảo, và Iran đã tỏ thái độ cởi mở nhất là trong ngày cuối hội nghị. Cuộc họp này được xem là một thử nghiệm về thiện chí đổi mới của tân Tổng thống Hassan Rohani.


Hội nghị lần tới về chương trình nguyên tử Iran sẽ diễn ra tại Genève trong hai ngày 7 và 8/11, với các viên chức cùng cấp độ, không có sự tham gia của các Bộ trưởng. Thành phần gồm có đoàn đại biểu Iran, các đại diện nhóm 5+1 (gồm năm quốc gia thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp cộng thêm Đức).

Theo bà Catherine Ashton, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, thì trước đó sẽ có « cuộc họp giữa các chuyên gia nguyên tử, các nhà khoa học và các nhà chuyên môn trong lãnh vực trừng phạt ».

Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif bày tỏ hy vọng « đây là khởi đầu cho một giai đoạn mới trong quan hệ ». Ông Zarif hôm qua phải ngồi xe lăn do bị đau lưng dữ dội, mà theo những người thân cận là vì ông bị stress, trước những chỉ trích của phe bảo thủ Iran về những cởi mở của ông đối với phương Tây và Hoa Kỳ.

tags: Châu Âu - Chính trị - Hạt nhân - Iran - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131017-tien-trien-trong-ho-so-nguyen-tu-iran
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.