vendredi 11 octobre 2013

Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi xin chọn hình phạt lao động công ích

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 
 
Bị lãnh án một năm tù vì tội trốn thuế, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi hôm nay 11/10/2013 đã đề nghị được chấp hành hình phạt này dưới hình thức lao động công ích thay vì quản chế tại gia.

Báo chí Ý tha hồ phỏng đoán, cựu Thủ tướng sẽ đi xóa các hình vẽ graffiti nơi công cộng, dọn bữa ăn từ thiện cho người vô gia cư, làm việc trong một trung tâm cai nghiện, đi giúp người già hay làm hề, dắt chó đi dạo ?


Một trong những khả năng nghiêm túc nhất là Trung tâm Liên đới Ý (CEIS), tổ chức giúp đỡ người nghiện ma túy ở Roma, vì cựu Thứ trưởng Quốc phòng trong chính phủ Berlusconi là Cesare Previti sau khi bị kết án vì tham nhũng đã lao động công ích tại đây.

Trong phiên tòa xử vụ Mediaset hôm 1/8, ông Berlusconi đã bị kết án bốn năm tù giam vì tội trốn thuế, nhưng ân giảm xuống còn một năm. Do năm nay đã 77 tuổi, cựu Thủ tướng Ý sẽ không phải ngồi tù mà sẽ bị quản chế hoặc đi lao động công ích, và hôm nay ông đã chọn giải pháp sau. Thủ tục này mất nhiều thời gian, có thể là nhiều tháng, và như vậy ông Berlusconi vẫn còn được tự do có lễ đến mùa xuân năm 2014.

Bây giờ chỉ còn chờ xem tòa án Milan có chấp nhận yêu cầu của đương sự hay không. Trong trường hợp được chấp thuận, đến lượt tòa án Roma – nơi ông Berlusconi đã xin chuyển địa chỉ cư trú chính thức sang – ấn định cụ thể địa điểm ông sẽ thụ án.

Từ lâu, ông Silvio Berlusconi đã bác bỏ phương án lao động công ích vì nhiều lý do. Theo những người thân cận của ông, được báo chí dẫn lại, thì ông trùm truyền thông Ý không muốn phải nói chuyện với các nhân viên xã hội – những người sẽ quyết định xem ông có khả năng làm những việc gì – vì xem đây là một sự “sỉ nhục”. Tháng vừa rồi cựu Thủ tướng vẫn còn khẳng định ông “sẽ không chấp nhận lao động công ích như một tên tội phạm cần được cải tạo”.

Tuy nhiên giải pháp này giúp ông được tự do đi lại so với việc bị quản thúc tại gia. Hơn nữa, ông Berlusconi còn có cơ hội được tự động giảm án ba tháng nếu chấp hành tốt. Một nguồn tin thân cận với phía luật sư cho biết: “Thông thường, người xin lao động công ích sẽ tự đề nghị nhiều hiệp hội, để tránh bị cho đi dọn vệ sinh toa-lét nhà ga trung tâm”. 

tags: Pháp luật - Quốc tế - Silvio Berlusconi - Theo dòng thời sự - thuế - Trừng phạt - Tư pháp - Xã hội - Ý 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131011-cuu-thu-tuong-y-berlusconi-xin-chon-hinh-phat-lao-dong-cong-ich
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.