vendredi 11 octobre 2013

Pháp: Hội đồng Bảo hiến bác việc khai thác khí đá phiế

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 
 
Hội đồng Bảo hiến hôm nay 11/10/2013 đã bác đơn kiện của một doanh nghiệp, công nhận đạo luật cấm kỹ thuật thủy lực bẻ gãy - kỹ thuật được sử dụng để khai thác khí đá phiến - là hợp hiến. Chính quyền và các nhà đấu tranh hoan nghênh quyết định của định chế tư pháp tối cao nước Pháp, đóng hẳn cánh cửa trước việc khai thác đá phiến.

Đá phiến được xem là nguyên nhân cuộc cách mạng năng lượng ở Mỹ và đang được khai thác quy mô tại đây, từ ba năm qua trở thành đề tài tranh cãi gay gắt giữa các nhà công nghiệp và nhà bảo vệ môi trường tại Pháp.


Kỹ thuật thủy lực bẻ gãy nhằm tạo ra những vết nứt trong những tảng đá có chứa dầu lửa bằng cách bơm vào hỗn hợp nước, cát và chất phụ gia dưới áp suất cao; bị cấm vì tác động đối với môi trường và các nguy cơ về ô nhiễm, địa chấn.

Công ty Schuepbach ở Texas đã đưa đơn kiện về tính hợp pháp của quyết định hủy bỏ hai giấy phép thăm dò của công ty này tại Nant (vùng Aveyron) và Villeneuve-de-Berg (Ardèche) nước Pháp.

Hội đồng Bảo hiến nhận định, đạo luật ngày 13/07/2011 cấm tìm kiếm và khai thác nguồn năng lượng đá phiến bằng kỹ thuật thủy lực bẻ gãy, và hủy các giấy phép thăm dò cần dùng đến kỹ thuật này, là “hợp hiến”.

Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo hiến phải ra phán quyết về đạo luật ngày 13/07/2011, một luật được thông qua sau nhiều tháng nỗ lực phản đối của phong trào chống khai thác khí đá phiến tại Pháp.

Ngay lập tức, Tổng thống François Hollande đã lên tiếng hoan nghênh quyết định trên, cho rằng từ nay đạo luật cấm dùng kỹ thuật thủy lực bẻ gãy để khai thác đá phiến là “không thể tranh cãi”. Bộ trưởng Sinh thái và Năng lượng Philippe Martin bày tỏ vui mừng trước một “chiến thắng pháp lý, sinh thái và chính trị”.

Dân biểu châu Âu đồng thời là nhà bảo vệ môi trường José Bové cho rằng cánh cửa “đã đóng lại vĩnh viễn” đối với công nghiệp khai thác đá phiến. Tổ chức France Nature Environnement (FNE) nhận định như vậy đã “cứu vãn được ngành khai thác địa nhiệt, mà phía công nghiệp muốn đánh đồng với kỹ thuật thủy lực bẻ gãy”. Greenpeace cũng bày tỏ sự hài lòng, cho dù “chỉ mới cấm kỹ thuật trên, chứ không cấm hẳn khai thác khí đá phiến”.

tags: Châu Âu - Hiến pháp - Môi trường - Ô nhiễm - Pháp - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131011-phap-hoi-dong-bao-hien-bac-viec-khai-thac-khi-da-phien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.