vendredi 25 octobre 2013

Paris nghi ngờ NSA đứng sau vụ tấn công tin học Dinh Tổng thống Pháp

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 
 
Pháp nghi ngờ tình báo Mỹ đã thực hiện vụ tấn công tin học hồi tháng 5/2012 nhắm vào Văn phòng Tổng thống Pháp. Nhật báo Le Monde hôm nay 25/10/2013 loan tin như trên, vào lúc liên tục có những tiết lộ về các vụ nghe lén của Hoa Kỳ.

Theo Le Monde, một thông báo nội bộ của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) được ghi là « tối mật » gồm bốn trang, do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ, « xác nhận tình trạng căng thẳng và sự ngờ vực giữa Paris và Washington », tuy hai nước là đồng minh chính thức.


Hôm 12/04/2013, hai viên chức cao cấp của tình báo Pháp và cơ quan an ninh tin học đã yêu cầu NSA phải giải thích về vụ tấn công tháng 5/2012 vào máy tính các cộng sự chủ chốt của Tổng thống thời đó là Nicolas Sarkozy, xảy ra giữa hai vòng bầu cử. Theo một chuyên gia, « vụ tấn công này không phải là phá hoại để công khai thông tin, nhưng nhằm lén lút xâm nhập vào đầu não Dinh Tổng thống Pháp ».

Tháng 11/2012, tuần báo L’Express cũng đã đăng một bài viết cho rằng người Mỹ đứng sau vụ tấn công tin học trên.

Trong thông báo trên đây, NSA cam đoan rằng cuộc điều tra cho thấy không đơn vị nào trong số 16 đơn vị của tình báo Mỹ hay các đồng minh thân cận (tình báo Anh, Canada, Úc) thực hiện hoạt động này. Tuy nhiên NSA nói thêm là tình báo Israel vốn có khả năng tấn công tin học, đã không bị truy vấn về vấn đề trên. Le Monde bình luận : « NSA không nói rằng Mossad là thủ phạm, nhưng có vẻ thấy cần nêu ra một nghi vấn có mức độ đối với Nhà nước Do Thái ».

Từ tháng Sáu đến nay, liên tiếp có những tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ trên thế giới, không chỉ nhắm vào những người tình nghi là khủng bố, mà cả các doanh nhân, kỹ nghệ gia, thậm chí lãnh đạo chính phủ như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và cựu Tổng thống Mehico Felipe Calderon.

tags: Châu Âu - Châu Mỹ - Do thám - Gián điệp - Hoa Kỳ - Mỹ - Pháp - Theo dòng thời sự - Tin tặc - Tình báo 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131025-paris-nghi-ngo-nsa-dung-sau-vu-tan-cong-tin-hoc-dinh-tong-thong-phap
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.