lundi 28 octobre 2013

Khai mạc phiên tòa xử xì-căng-đan nghe lén nổi tiếng tại Anh

Bài đăng : Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 
 
Phiên tòa xử vụ xì-căng-đan đình đám về vụ nghe lén của tờ báo bình dân News of the World do nhà tỉ phú Rupert Murdoch sở hữu, bắt đầu mở ra hôm nay 28/10/2013 tại Luân Đôn, với hai bị cáo nổi tiếng là người thân cận của Thủ tướng Anh David Cameron.

Phiên tòa có thể kéo dài bốn tháng, sẽ đưa ra ánh sáng cung cách làm việc của tờ báo bị đóng cửa vào năm 2011 - bị kết tội là từ đầu những năm 2000 đã nghe lén điện thoại của khoảng 600 người, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như nghệ sĩ Paul McCartney và diễn viên điện ảnh Hugh Grant.


Hơn hai năm sau khi vụ bê bối đã gây tổn hại cho toàn bộ giới báo chí, cảnh sát và giới chính trị Anh quốc được phanh phui, vụ án này lại gây không ít bối rối cho Thủ tướng Anh vì hai trong số tám bị cáo phải ra tòa là những người có liên hệ mật thiết với ông

Giới truyền thông đặc biệt chú ý đến người phụ nữ tóc hung Rebekah Brooks, cựu Tổng biên tập tờ báo News of the World - hai vợ chồng bà này là bạn thân của nhà lãnh đạo phe bảo thủ. Còn bị cáo Andy Coulson, cũng là cựu Tổng biên tập của tờ báo, nguyên là cố vấn của Thủ tướng David Cameron. Hai người này bị truy tố vì tội nghe lén điện thoại và hối lộ các viên chức để moi thông tin.

Bà Rebekah Brooks và chồng còn bị kết tội đã che giấu bằng chứng đối với cảnh sát điều tra. Năm bị cáo còn lại là hai người có trách nhiệm của tờ News of the World, Stuart Kuttner và Ian Edmondson ; cựu thông tín viên Clive Goodman, trợ lý Tổng biên tập Cheryl Carter và người phụ trách an ninh là Mark Hanna. Tất cả đều không nhận tội.

Bình luận về phiên tòa được một số người cho là « thế kỷ » này, tờ Sunday Times, một tờ báo thuộc tập đoàn Murdoch cho rằng : « Dù kết quả phiên xử có như thế nào đi nữa, thì không ai có thể nghi ngờ rằng sau cuộc điều tra thuộc loại quy mô nhất trong lịch sử ngành cảnh sát, đệ tứ quyền không thể đứng trên luật pháp ».

Tuy chính thức khai mạc hôm nay, nhưng tòa án Old Bailey của Luân Đôn còn mất nhiều ngày nữa mới đi vào tranh luận, do các thủ tục tố tụng.

Vụ « phone hacking » lên đến đỉnh điểm vào tháng 7/2011 : nhà tài phiệt Rupert Murdoch đã phải vội vàng đóng cửa News of the World, tờ báo có số phát hành lớn nhất nước Anh đã tồn tại suốt 168 năm qua, sau khi bị tiết lộ việc tờ báo này nghe lén điện thoại di động của Milly Dowler – một thiếu nữ mất tích và cuối cùng phát hiện là bị sát hại.

Song song với điều tra của cảnh sát, xì-căng-đan này đã dẫn đến việc thẩm phán Brian Leveson tiến hành cuộc điều tra rộng rãi về cách thu thập thông tin của các tờ báo lớn nước Anh. Nhưng các khuyến cáo của ông về việc thiết lập một cơ chế có quyền lực thực sự nhằm khống chế những hành động quá trớn của báo chí đã bị đa số các báo chống đối, và đến nay vẫn chưa gây được tác động nào.

tags: Anh - Báo chí - Châu Âu - Truyền thông - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131028-khai-mac-phien-toa-xu-xi-cang-dan-nghe-len-noi-tieng-tai-anh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.