mercredi 13 juin 2012

Trung Quốc tẩy chay một đại hội Phật giáo ở Hàn Quốc vì có đại biểu Tây Tạng

Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 
 
Đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự một đại hội tôn giáo ở Hàn Quốc đã đột ngột bỏ về nước hôm nay, thứ Tư 13/06/2012, nhằm phản đối sự tham gia của Tây Tạng. Hàn Quốc đã cấp thị thực cho Samdhong Rinpoche, cựu Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong để đến tham dự đại hội này..

Phát ngôn viên của ủy ban tổ chức cho biết, mười bảy nhà sư và viên chức Trung Quốc là khách mời của Đại hội Phật giáo Thế giới (WFB) sẽ kết thúc vào thứ Sáu tới, đã rời Hàn Quốc sau khi phản đối sự hiện diện của các đại biểu Tây Tạng.

Hôm qua, thứ Ba, ba đại biểu của Tây Tạng đã buộc phải rời khỏi cuộc họp toàn thể, do các viên chức Trung Quốc đe dọa sẽ tẩy chay hội nghị. Phát ngôn viên trên nói rằng : « Tổng thư ký WFB đã chấp nhận yêu sách của Trung Quốc là các đại diện Tây Tạng phải rời hội trường, để cuộc họp được êm ả ». Ba đại biểu Tây Tạng sau đó đã tham gia các sự kiện khác trong đại hội kéo dài 5 ngày này, và đoàn Trung Quốc bèn trở về nước.

Khoảng 400 đại biểu từ 30 nước tham gia sự kiện được WFB tổ chức hai năm một lần, tại Yeosu, thành phố miền nam Hàn Quốc.

Chính quyền Seoul đã cấp thị thực cho Samdhong Rinpoche, cựu Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong để đến tham dự đại hội, đây là một cử chỉ hiếm hoi. Hàn Quốc đã nhiều lần từ chối cấp visa cho lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, vì sợ phải đối đầu với Bắc Kinh. Ban đầu các nhà tổ chức cũng dự định mời Đạt Lai Lạt Ma đến đại hội Yeosu năm nay, nhưng rốt cuộc phải từ bỏ ý định này.

Bắc Kinh luôn coi Đạt Lai Lạt Ma là một « nhà ly khai » - cho dù ngài chỉ kêu gọi được quyền tự trị chứ không đòi độc lập cho Tây Tạng - và không ngừng gây áp lực lên các nguyên thủ thế giới để không tiếp kiến ngài.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Phật giáo - Tây Tạng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120613-trung-quoc-tay-chay-mot-dai-hoi-phat-giao-o-han-quoc-vi-co-dai-bieu-tay-tang
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.