vendredi 22 juin 2012

Khu vực đồng euro họp bàn hỗ trợ các ngân hàng Tây Ban Nha

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 
 
Hôm nay 21/06/2012 Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng euro họp tại Luxembourg để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào cuối tháng Sáu. Các chủ đề trọng tâm là hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ các ngân hàng Tây Ban Nha, cấp vốn cho các ngân hàng Chypre và điều chỉnh các yêu cầu cải cách đối với Hy Lạp, trong đó vấn đề ngân hàng Tây Ban Nha là khẩn cấp nhất.

Đang trong tâm bão khủng hoảng tài chính, Tây Ban Nha chuẩn bị chính thức đưa ra yêu cầu châu Âu hỗ trợ các ngân hàng nước mình, thay vì một kế hoạch trợ giúp cho toàn bộ nền kinh tế Tây Ban Nha. Các nước khu vực đồng euro hôm 9/6 đã thỏa thuận sẽ hỗ trợ số tiền lên đến 100 tỉ euro, nhưng Madrid cần phải xác định con số cụ thể, với sự giúp đỡ của hai cơ quan kiểm toán là Roland Berger của Đức, và Oliver Wyman của Mỹ.

Nhưng thị trường tỏ ra thiếu kiên nhẫn trong khi chờ đợi biết số tiền cụ thể mà Tây Ban Nha được vay, nhằm củng cố lại lãnh vực ngân hàng đã bị suy yếu, từ khi bong bóng bất động sản bị vỡ năm 2008. Hôm nay trên thị trường trái phiếu, Madrid phải trả lãi suất rất cao để vay được 2 tỉ euro. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng gấp đôi, từ 2,069% lên 4,706%. Còn lãi suất kỳ hạn 5 năm, thì lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng 6%.

Món tiền mà châu Âu cho vay sẽ được rót vào quỹ hỗ trợ ngân hàng của Tây Ban Nha, và như vậy sẽ làm tăng gánh nặng nợ công của nước này. Do đó, thị trường lo sợ việc phải cứu vãn toàn bộ nền kinh tế Tây Ban Nha, như trường hợp Ai Len, Bồ Đào Nha hay Hy Lạp.

Một số chuyên gia cho rằng việc cứu trợ các ngân hàng Tây Ban Nha không giải quyết được cốt lõi của vấn đề, mà cần phải sớm cứu vãn cả nền kinh tế. Nhưng Tây Ban Nha chiếm đến 12% tổng sản phẩm nội địa khu vực đồng euro, nên kịch bản này có thể cần đến 500 tỉ euro. Sự hỗ trợ đi kèm với yêu cầu khắc khổ, trong khi đó Tây Ban Nha đang bị suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp lên đến 24,44%, đang phải cố giảm nợ công từ 8,9% tổng sản phẩm nội địa xuống còn 5,3% trong năm nay.

Hôm qua hàng chục ngàn người dân Tây Ban Nha đã xuống đường theo lời kêu gọi của công đoàn tại 60 thành phố, chống thắt lưng buộc bụng, đòi bảo vệ khu vực công và chống lại việc hỗ trợ các ngân hàng. Đó là vì, tuy Madrid đảm bảo là sẽ không có biện pháp khắc khổ bổ sung nào, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã yêu cầu phải tăng thuế trị giá gia tăng và giảm lương công chức.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Ngân hàng - Quốc tế - Tây Ban Nha 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120621-khu-vuc-dong-euro-hop-ban-ho-tro-cac-ngan-hang-tay-ban-nha
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.