vendredi 22 juin 2012

Cam Bốt bắt giữ kiến trúc sư Pháp có quan hệ với Bạc Hy Lai

Bài đăng : Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 
 
Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers, 52 tuổi, là nhân vật thân cận với cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã bị bắt giữ tại Cam Bốt cách đây hai tuần và đang bị Bắc Kinh đòi dẫn độ. Phát ngôn viên đại sứ quán Pháp tại Phnom Penh hôm nay 19/06/2012 đã khẳng định tin này với AFP.
 
Đại sứ quán Pháp đã « yêu cầu chính quyền Cam Bốt làm sáng tỏ lý do của vụ bắt giữ này ». Được biết vai trò của kiến trúc sư Pháp Devillers trong vụ Bạc Hy Lai vẫn chưa được biết rõ, nhưng dường như ông vừa là người làm ăn chung vừa là bạn bè của vợ chồng ông Bạc Hy Lai.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình :

Theo tin từ tòa Đại sứ Pháp tại Phnom Penh cho báo chí biết, cảnh sát Cam Bốt đã bắt được vị kiến trúc sư người Pháp tên Patrick Devillers, nhân vật này vừa có mối quan hệ bạn bè vừa có mối quan hệ làm ăn với hai vợ chồng viên Bí thư thành ủy Trùng Khánh là Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai. Tòa Đại sứ Pháp nhận được tin này là qua thông báo của cơ quan cảnh sát Cam Bốt.

Nữ phát ngôn của Sứ quán Pháp cho biết họ đang tìm cách xác định việc bắt giữ cũng như nguyên nhân. Trong khi đó ông Touch Naruth, người chỉ huy cảnh sát tại thủ đô Phnom Penh đã xác nhận việc bắt giữ, và sự kiện bắt giữ đã diễn ra cách đây khoảng 2 tuần nhưng hôm nay họ mới thông báo cho báo chí biết.

Viên tư lệnh cảnh sát Phnom Penh nói hiện chưa biết sẽ giải giao viên kiến trúc sư người Pháp về lại Pháp hay là dẫn độ đi Bắc Kinh. Trung Quốc đòi phải dẫn độ kiến trúc sư Patrick Devillers về Trung Quốc để họ xét xử theo luật của họ. Phía cảnh sát Cam Bốt cho biết việc bắt giữ được viên kiến trúc sư là do có sự hợp tác của Bắc Kinh.

Kiến trúc sư Patrick Devillers 52 tuổi đã rời Bắc Kinh từ năm 2005. Bạc Hy Lai cùng vợ đã bị tạm giam vì tội tham nhũng và có dính líu vào cái chết của một doanh gia người Anh tên là Neil Heywood hồi năm ngoái. Vụ án Bạc Hy Lai gây chấn động chính trường Bắc Kinh và nay một người có quan hệ với các nhân vật nói trên lại trốn được đến Cam Bốt một thời gian trước khi bị bắt.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Pháp - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120619-cam-bot-bat-giu-kien-truc-su-phap-co-quan-he-voi-bac-hy-lai
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.