mercredi 6 juin 2012

Hàng ngàn người Ai Cập biểu tình đòi hoãn bầu cử tổng thống

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Sáu 2012 

Hôm qua 05/06/2012 hàng ngàn người dân Ai Cập lại tràn ngập quảng trường Tahrir để biểu tình phản đối việc mà họ gọi là « tước đoạt » cuộc cách mạng đã lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Những người biểu tình đại diện cho đủ mọi khuynh hướng chính trị và tôn giáo.

Dân Ai Cập biểu tình đòi chính quyền phải hoãn lại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống, đồng thời phản đối bản án phiên tòa xử cựu tổng thống, trong đó ông Mubarak bị xử chung thân, còn sáu viên chức cao cấp khác được tha bổng. Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti gởi về bài tường trình :

"Tiếp tục chiếm đóng quảng trường Tahrir, đồng thời tiến hành thêm các cuộc biểu tình mới. Hôm nay thứ Tư 6/6, tại Alexandrie người ta đã xuống đường.

Cuộc biểu tình nhằm tưởng niệm hai năm ngày mất của Khaled Said, một blogger trẻ tuổi bị cảnh sát tra tấn đến chết. Phong trào phản kháng dấy lên trên mạng sau cái chết của blogger này đã dẫn đến cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak ngày 25 tháng Giêng năm 2011.

Hôm nay lại có một đợt biểu tình lớn dự kiến sẽ diễn ra trên toàn quốc Ai Cập. Các yêu sách chính vẫn là lập một phiên tòa mới để xử ông Mubarak và các cộng sự thân cận đã sát hại những người tham gia cách mạng ; và loại tướng Ahmad Chafiq, Thủ tướng cuối cùng trong chính quyền Mubarak, ra khỏi vòng hai cuộc tranh cử tổng thống.

Nhưng trong các cuộc biểu tình tập hợp cả những người theo phe cách mạng và phe Hồi giáo như thế này, thì khó mà hoàn toàn đồng tâm nhất trí. Người ta có thể nghe những người biểu tình hô lên : « Cần phải cảnh giác trước các quân nhân và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo".

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120606-hang-ngan-nguoi-ai-cap-bieu-tinh-doi-hoan-lai-cuoc-bau-cu-tong-thong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.