vendredi 22 juin 2012

Giới blogger đối lập Cuba tổ chức Festival Clic

Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 
 
Các blogger đối lập ở Cuba, trong đó có nhà ly khai nổi tiếng Yoani Sanchez, hôm qua 21/06/2012 đã khai mạc Festival Clic tại La Habana. Sự kiện này kéo dài ba ngày, nhằm xúc tiến internet và tranh luận về các vấn đề của đất nước, được tổ chức ngay trước mắt của chính quyền.

Khoảng năm mươi người đã hiện diện trong lễ khai mạc Festival Clic, sự kiện được một nhóm blogger Tây Ban Nha hỗ trợ. Tại Festival này sẽ diễn ra các cuộc hội thảo về các kỹ thuật thông tin mới và việc sử dụng các mạng xã hội. Nhà ly khai Yoani Sanchez giải thích, đây là một dịp để đề cập đến tất cả các kỹ thuật khác nhau, những thủ thuật huyền diệu giúp con người trở thành những công dân tích cực hơn.

Một trong số các khách mời, ông José Luis Antunez, thuộc nhóm Evenement blog d’Espagne (EBE), cho biết rất ngạc nhiên trước hạn chế về kỹ thuật của đảo quốc này. Ông nói với AFP : « Tôi cũng ý thức được về thực tế tại đây, nhưng về kỹ thuật thì tôi không nghĩ lại tệ đến thế. Đó là một đất nước không có internet trong nhà ». 

Rất ít gia đình Cuba có internet. Chính quyền cộng sản nước này đã giới hạn tối đa việc nối mạng, và tình hình lại càng nặng nề hơn trước những khó khăn về kinh tế và kỹ thuật do các biện pháp cấm vận của Mỹ từ năm 1962.

Chỉ có một số ít người vào được mạng internet tại các khách sạn, với giá 6 đô la/giờ, trong khi đó lương bình quân chính thức là dưới 20 đô la một tháng. Còn các nhà đối lập thì sử dụng mạng của các cơ sở kinh tế Mỹ, hay các đại sứ quán châu Âu ở La Habana. Một đường cáp quang đặt ngầm dưới biển trị giá 70 triệu đô la đã được thiết lập giữa Cuba và Venezuela vào năm 2010 – 2011, nhằm cải thiện đường truyền internet tốc độ cao, nhưng đến nay không mang lại kết quả gì đáng kể.

Festival Clic diễn ra dưới sự chỉ trích của các trang web và các blogger chính thức của Nhà nước. Trang web Cubadebate, trong bài xã luận mang tựa đề “La inocenCIA imposible del Festival Clic” (có nghĩa là “Festival Clic không thể vô hại”, cố tình chơi chữ khi in hoa chữ CIA), đả kích: “Những người đã từng hưởng lợi nhiều triệu bạc do các cơ quan chính phủ Mỹ cung cấp nhằm thay đổi chế độ ở Cuba, nay lại muốn xuất hiện như những nhà xúc tiến cho việc triển khai sử dụng internet”.

tags: Châu Mỹ - Chính trị - Cuba - Internet 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120622-gioi-blogger-doi-lap-cuba-hop-ba-ngay
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.