vendredi 22 juin 2012

Ai Cập hoãn công bố kết quả bầu cử tổng thống

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012 
 
Kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập, dự kiến sẽ được công bố hôm nay 21/06/2012, đã bị hoãn lại vô thời hạn. Ủy ban bầu cử giải thích là cần có thời gian để xem xét khiếu nại của cả hai phe. Ứng cử viên Mohamed Morsi của Huynh đệ Hồi giáo và Ahmed Chafik, cựu Thủ tướng trong chính phủ ông Hosni Mubarak, đều cho rằng mình thắng cử.

Thông tín viên RFI tại Cairo, Alexandre Buccianti tường trình :

« Đối với những người ủng hộ ông Mohamed Morsi, việc hoãn công bố kết quả khiến họ nghĩ rằng quân đội chuẩn bị một âm mưu mới. Có nghĩa là sau việc giải tán Quốc hội và giảm bớt quyền hành của Tổng thống tương lai, quân đội sắp sửa dùng vũ lực để giúp tướng Chafik lên nắm quyền.

Còn về phía tướng Chafik, thì cho rằng phe Huynh đệ Hồi giáo muốn chận lại chiến thắng của ông bằng mọi cách. Ông Morsi đã bắt đầu loan báo chiến thắng của mình trong khi chưa kiểm được đến phân nửa số phiếu, và phe Hồi giáo định tấn công đẫm máu, nếu ứng cử viên của họ thất cử.

Tin đồn được lan truyền trong cả hai phe. Hôm qua, các tin nhắn SMS, Facebook và Twitter đều thông báo việc ngưng bắn vào lúc 20 giờ hôm nay. Người dân được khuyến cáo nên đổ đầy xăng, dự trữ thực phẩm và nhất là nước uống. Cho dù dân Ai Cập vẫn chưa hoảng sợ, nhưng họ cũng bắt đầu lo lắng thực sự. Trước hết là, việc thiếu thốn lương thực và xăng dầu đã là chuyện thường ngày, rồi đến nguy cơ bùng nổ bạo động giữa hai phe ».

Trong khi đó, cựu Tổng thống Hosni Mubarak đang hấp hối sau khi bị xuất huyết não, đã được chuyển từ nhà tù sang một bệnh viện quân sự, trong sự thờ ơ hoàn toàn của dân chúng. Họ chờ đợi biết được tân Tổng thống để lật sang một trang mới hậu Mubarak.

tags: Ai Cập - Chính trị - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120621-ai-cap-hoan-cong-bo-ket-qua-bau-cu-tong-thong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.