mardi 5 juin 2012

Hai mươi nhà đối lập Nga bị câu lưu vì chống lại dự luật hạn chế biểu tình

Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012 
 
Khoảng hai mươi nhà đối lập Nga đã bị câu lưu sáng nay 05/06/2012 vì biểu tình trước Hạ viện chống lại một dự án luật về việc tăng cao mức phạt vạ đối với những người tham gia cũng như người tổ chức các hoạt động phản kháng.

Cảnh sát Matxcơva cho hãng tin Interfax biết những người này - trong số đó có ông Serguei Mitrokhine, thủ lãnh đảng đối lập Iabloko - bị câu lưu vì tổ chức một hoạt động không được phép trước Hạ viện. Còn ông Mitrokhine tố cáo trên đài Tiếng vọng Matxcơva, cảnh sát đã hành động một cách tùy tiện.

Những người biểu tình phản đối một dự án luật mà họ cho là xâm phạm quyền tự do biểu tình, thậm chí vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Nga, được Hạ viện bàn thảo lần thứ hai vào hôm nay. Dự thảo này do đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền đưa ra, dự kiến tăng cao mức phạt đối với những người tham gia và tổ chức các cuộc biểu tình không được phép, hoặc đã được cho phép nhưng làm phương hại đến trật tự công cộng.

Dân biểu Guennadi Goudkov của đảng Nước Nga Công lý (trung tả) cho biết, nếu không cản trở được việc thông qua dự luật trên đây do đảng Nước Nga Thống nhất đang nắm đa số, thì các dân biểu đối lập sẽ nỗ lực tối đa để quá trình này bị chậm lại. Nhóm của ông đã đề nghị hàng trăm điều sửa đổi, và đòi phải xem xét từng đề nghị một.

Chiến thắng với gần 50% số phiếu của đảng Nước Nga Thống nhất trong kỳ bầu cử Quốc hội vào cuối năm qua, mà theo đối lập và các nhà quan sát là nhờ gian lận, đã gây ra một phong trào phản kháng chưa từng thấy chống lại chế độ của ông Vladimir Putin. Hôm 6/5 trước ngày ông Putin nhậm chức Tổng thống, hàng trăm người đối đầu với cảnh sát cũng đã bị câu lưu. Cuộc xuống đường lần tới của đối lập dự kiến vào ngày 12/6.

tags: Biểu tình - Nga - Quốc tế - Đối lập 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120605-nga-hai-chuc-nha-doi-lap-bi-cau-luu-vi-chong-lai-du-luat-han-che-bieu-tinh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.