mardi 12 juin 2012

Một phần ba trẻ em Bắc Triều Tiên bị còi xương


Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 
 
Một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc được công bố hôm nay 12/06/2012 cho biết, hàng triệu người Bắc Triều Tiên hiện đang thiếu ăn, khiến cho một phần ba số trẻ em dưới 5 tuổi bị còi xương. Báo cáo nhấn mạnh là nền kinh tế nước này không hề có dấu hiệu được cải thiện.

Theo sáu tổ chức Liên Hiệp Quốc hoạt động tại Bắc Triều Tiên, thì khoảng 16 triệu người, tức là hai phần ba dân số nước này bị lệ thuộc vào tiêu chuẩn lương thực do nhà nước phân phối, và bị thiếu ăn theo nhiều mức độ khác nhau.

Một phần ba các trẻ em dưới 5 tuổi bị còi xương vì suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng. Tỉ lệ bị tiêu chảy của các em rất cao vì thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh tồi tệ. Nhìn chung hệ thống y tế Bắc Triều Tiên « đang trong tình trạng thảm hại », bị cúp điện thường xuyên và chỉ có được chừng 30% số thuốc men căn bản.

Bản báo cáo đề ngày 29/5 khẳng định, Bắc Triều Tiên là quốc gia duy nhất ở châu Á – Thái Bình Dương không có khả năng đạt được các mục tiêu phát triển của thiên niên kỷ. Đó là giảm tỉ lệ tử vong trẻ em, cải thiện sức khỏe các bà mẹ, và giảm được nhiều loại bệnh.

Theo các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, thì các thiên tai như lụt lội, đất lở, cộng thêm nạn phá rừng đã gây nguy hiểm cho cuộc sống con người. Các cơ quan này nhấn mạnh, chỉ có phương cách thay đổi chính sách kinh tế mới giúp Bắc Triều Tiên chấm dứt được nạn thiếu lương thực. Bên cạnh đó, viện trợ nhân đạo cũng sẽ cứu sống được nhiều nhân mạng.

Các cơ quan Liên Hiệp Quốc cần 198 triệu đô la trong năm nay để có thể tiếp tục hoạt động tại Bắc Triều Tiên, nhưng cho đến tháng Năm chỉ mới nhận được 40% số tiền này.

 tags: Bắc Triều Tiên - Các vấn đề xã hội - Châu Á
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120612-mot-phan-ba-tre-em-bac-trieu-tien-bi-coi-xuong
 

1 commentaire:

  1. Thì phải đổi sang KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.