vendredi 22 juin 2012

Tòa án Tối cao Pakistan cách chức Thủ tướng Gilani

Bài đăng : Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 19 Tháng Sáu 2012 

Hôm nay 19/06/2012 Tòa án Tối cao Pakistan đã ra lệnh cách chức Thủ tướng Yousuf Raza Gilani vì từ chối tiến hành truy tố việc Tổng thống nước này tham nhũng, và yêu cầu Tổng thống phải bổ nhiệm người khác thay thế. Tuy nhiên vẫn chưa thể biết được bản án này có làm ông Gilani phải từ chức hay không.  

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đã nhiều lần tuyên bố chỉ có Quốc hội mới cách chức được ông, chứ không phải ngành tư pháp. Tuy nhiên những người có trách nhiệm của đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đang cầm quyền đã nêu ra khả năng thay thế ông Gilani bằng một nhân vật khác của đảng, để tránh đối đầu với tư pháp và làm tê liệt hành pháp.


Bản án này làm tăng thêm bất ổn về chính trị tại Pakistan, với một chính phủ đang phải đối phó với các cuộc bạo động của phe nổi dậy Hồi giáo, cùng với cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội. Tình hình này có thể Pakistan phải tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn, thay vì vào đầu năm tới. Đảng PPP đã triệu tập hội nghị khẩn cấp ngay sau khi phán quyết trên được công bố.

Ông Gilani là Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên bị kết án trong lịch sử Pakistan, kể từ khi quốc gia này tuyên bố độc lập vào năm 1947. Theo Hiến pháp Pakistan, một người bị nhìn nhận là đã làm ảnh hưởng đến ngành tư pháp có thể bị ngăn trở bước vào Quốc hội, vốn là điều kiện tiên quyết để trở thành Thủ tướng.

Tòa án Tối cao đòi hỏi phải tiếp tục truy tố Tổng thống Zardari, bị cho là đã biển thủ 12 triệu đô la của công quỹ cùng với vợ là bà Benazir Bhutto lúc bà còn là Thủ tướng (1988-1990, và 1993-1996), khi đó ông là một bộ trưởng trong chính phủ của bà.

tags: Pakistan - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tư pháp 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120619-toa-an-toi-cao-pakistan-cach-chuc-thu-tuong-gilani

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.