mercredi 6 juin 2012

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện khiếu nại việc bị thanh tra

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Sáu 2012 
 
Hôm qua 05/06/2012, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, chủ trang blog xuandienhannom.blogspot.com đã gởi đơn khiếu nại lên Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về việc đoàn thanh tra của Sở này có những hành vi theo ông là « không đúng pháp luật ».

Đơn khiếu nại của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trích dẫn Luật Thanh tra 2010, theo đó một trong những căn cứ để ra quyết định thanh tra là « Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật », trong khi quyết định của Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội không nêu ra được ông đã có những vi phạm gì.

Bên cạnh đó, trong đoàn thanh tra còn có hai cán bộ công an thành phố Hà Nội, không thuộc biên chế của cơ quan tổ chức thanh tra, như vậy không phù hợp với Nghị định 07/2012 của chính phủ.

Cũng theo đơn khiếu nại trên thì trong khi làm việc, đoàn thanh tra không đi vào trọng tâm của mục đích thanh tra, và có thái độ o ép, người bị thanh tra không được thông báo trước bằng văn bản để có thể giải trình. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cũng khiếu nại việc bị quay phim, chụp ảnh mà không có sự đồng ý của ông, và việc ông bị coi như bị can trong một vụ án hình sự.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện yêu cầu Sở Thông tin Truyền thông hủy bỏ quyết định thanh tra không đúng pháp luật trên, và từ chối làm việc tại trụ sở của cơ quan này. Ông cũng đòi hỏi được thông báo trước bằng văn bản về các vấn đề cần giải trình, có được sự hỗ trợ của luật sư cũng như có người chứng kiến.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại hôm nay 06/06, tiến sĩ Diện cho biết ngày mai Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội sẽ cử người đến tận nhà ông để làm việc.

Hôm qua đài truyền hình trung ương Việt Nam VTV đã đưa một phóng sự phê phán bà Lê Hiền Đức, một công dân nổi chuyên chống tham nhũng, người đi cùng ông Diện đến Sở Thông tin Truyền thông. Trang web của đảng Cộng sản Việt Nam cũng đăng bài viết cho biết công an đang thu thập chứng cứ để xử lý các đối tượng gây rối.

Blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện là một blog nổi tiếng, có lượng người truy cập rất đông. Trong đợt biểu tình phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông năm ngoái, blog của ông đã tường thuật rất kịp thời. Còn trong các vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng, Văn Giang gần đây, blog Nguyễn Xuân Diện cũng đăng những bản kiến nghị, tuyên bố và thu thập được nhiều chữ ký.

Ngày 01/06, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện được Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội mời đến làm việc với nội dung liên quan đến blog cá nhân của ông, và thông báo quyết định thanh tra. Cũng trong ngày hôm đó, blog này đã không thể truy cập được cho đến nay.

Trước đó vào ngày 18/05, một nhóm người lạ mặt tự xưng là thương binh đã tự ý xông vào Viện Nghiên cứu Hán Nôm nơi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện làm việc để hăm dọa, đòi gỡ bỏ các bài trên blog của ông.

tags: Việt Nam 
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120606-tien-si-nguyen-xuan-dien-khieu-nai-viec-bi-thanh-tra
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.