mardi 12 juin 2012

Thị trường chứng khoán châu Âu thận trọng chờ diễn tiến ở Tây Ban Nha và Hy Lạp

Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 
 
Từ đầu giờ chiều nay 12/06/2012 các thị trường chứng khoán châu Âu sau khi sụt giảm đã tăng lên được đôi chút, trừ thị trường Milano. Các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước kế hoạch cứu vãn Tây Ban Nha, cũng như cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp sẽ diễn ra trong vài ngày tới, với lo ngại Hy Lạp sẽ ra khỏi khu vực đồng euro.

Thị trường châu Âu ban đầu phấn khởi trước việc Liên hiệp châu Âu dành 100 tỉ euro hỗ trợ cho các ngân hàng Tây Ban Nha, nhưng sau đó hầu hết đều bị sụt giảm. Đến đầu giờ chiều nay các thị trường chứng khoán Paris, Francfort, Luân Đôn, Madrid đã tăng rất nhẹ, từ 0,41% đến 0,65%, riêng Milano tiếp tục giảm.
Tại châu Á, thị trường Tokyo cũng giảm trên 1%, còn tại Mỹ, Wall Street tối qua cũng sụt giảm. Các nhà đầu tư e ngại về các phương thức tiến hành cứu trợ cho Tây Ban Nha.

Các chuyên gia của Crédit Mutuel – CIC nhấn mạnh : « Nếu số tiền hỗ trợ có thể làm an tâm, vì lần này có vẻ cao hơn nhu cầu, nhưng việc thực hiện cần có thời gian ». Nhà kinh tế Frederik Ducrozet của ngân hàng Crédit Agricole CIB giải thích : « Nhiều phương diện trong kế hoạch cứu trợ Tây Ban Nha còn cần được làm rõ » như lãi suất và tổng số tiền cho vay.

Các nhà đầu tư thắc mắc không biết FESF (Quỹ cứu trợ châu Âu) hay MES (Cơ chế ổn định châu Âu) sẽ là định chế giúp đỡ cho các ngân hàng Tây Ban Nha, vì trái với FESF, các món tín dụng của MES sẽ được ưu tiên thanh toán.

Một ưu tư nữa là cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp sẽ diễn ra vào cuối tuần này, có thể đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử châu Âu. Hôm nay Hy Lạp đã huy động được trên 1,6 tỉ euro trái phiếu kỳ hạn 6 tháng, với lãi suất tăng nhẹ là 4,73%. Lãi suất trái phiếu dài hạn Tây Ban Nha và Ý hôm qua lại tăng lên trên ngưỡng nguy hiểm 6%.

tags: Châu Âu - Chứng khoán - Kinh tế - Quốc tế 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120612-thi-truong-chung-khoan-chau-au-than-trong-cho-dien-tien-o-tay-ban-nha-va-hy-lap
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.