vendredi 27 janvier 2012

Các nạn nhân túi độn ngực PIP tạm hài lòng trước tin chủ hãng bị điều tra

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 
 
Ông Jean-Claude Mas, người sáng lập công ty chuyên sản xuất túi độn ngực PIP và ông Claude Couty, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này đã bị câu lưu và điều tra với tội “vô ý gây thương tích” lần lượt vào hôm qua và sáng nay 27/01/2012 tại Marseille. Các nạn nhân đã thở phào nhẹ nhõm trước thông tin trên, tuy vẫn còn trông chờ nhiều hơn vào công lý.

Về tội danh “ngộ sát”, cả hai nghi can trên đây còn được xem là “témoin assisté” (tạm dịch: nhân chứng có nhiều khả năng liên can). Đây là một khái niệm đặc thù của tư pháp nước Pháp, dành cho những nghi can có thể bị tiến hành điều tra sau đó nếu thu thập được các chứng cớ.

Hai cựu lãnh đạo của công ty PIP (Poly Implant Prothèse) được tạm trả tự do nhưng bị cấm rời khỏi nước Pháp và phải nộp hộ chiếu cho tòa án, bị cấm đến trụ sở công ty, cấm tiếp xúc với các nhân viên của PIP và phải trình diện khi có lệnh triệu tập. Họ còn phải nộp số tiền bảo lãnh để được tại ngoại hầu tra là 100.000 euro trong thời hạn một năm, chia làm sáu lần.

Luật sư Philippe Courtois đại diện hơn hơn 1.300 nạn nhân cho rằng tư cách “témoin assisté” là có thể hiểu được vì còn phải xác định xem loại túi độn này có gây ra bệnh ung thư hay không. Nhưng ông tỏ ra bất bình trước thời hạn dài đến một năm dành cho ông Jean-Claude Mas, để nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

Còn Alexandre Blachère, chủ tịch Hiệp hội PPP tập hợp 2.000 người sử dụng túi độn PIP và thân nhân của họ cho rằng tư pháp nước Pháp tỏ ra khoan hồng khi không tống giam ông chủ hãng PIP, một người đã cố ý lừa đảo và lại còn miệt thị các nạn nhân là đi kiện ông ta chỉ vì tiền.

Ông Jean-Claude Mas nhìn nhận đã sử dụng loại gel dùng trong công nghiệp để sản xuất ra các túi độn ngực cho phụ nữ, nhưng tự biện hộ là sản phẩm của ông ta không nguy hiểm hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Công ty PIP đã bán ra 300.000 túi độn ngực trên khắp thế giới. Có 20 trường hợp phụ nữ sử dụng loại túi này tại Pháp bị ung thư, tuy cơ quan y tế chưa thể xác lập mối quan hệ giữa bệnh ung thư và túi ngực PIP. Paris đã khuyến cáo 30.000 phụ nữ Pháp sử dụng túi độn ngực PIP giải phẫu lấy ra, chi phí sẽ do bảo hiểm y tế chi trả.

tags: Các vấn đề xã hội - Pháp - Pháp luật - Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/cunc/20120127-pnp-ana-auna-ghv-qba-athp-cvc-gnz-unv-ybat-gehbp-gva-puh-unat-ov-qvrh-gen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.