vendredi 20 janvier 2012

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Đức bị bắt quả tang câu cá trái phép

AFP ngày 20/01/2012 cho biết, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Đức là ông Si Hong Ri đã bị bắt quả tang khi đang câu cá bất hợp pháp trên sông Havel ở Berlin hôm Chủ nhật 15/01.

Nhiều tờ báo Đức dẫn nguồn tin từ cơ quan cảnh sát đường thủy nói rằng, chiều hôm ấy các nhân viên cảnh sát tuần tra bắt gặp một người đàn ông đang thả câu trên dòng Havel. Dòng sông chảy qua khu Spandau ở phía tây thủ đô Berlin, là nơi rất được những người mê câu cá ưa thích vì có nhiều loại cá vược. Cảnh sát hỏi giấy phép câu cá, ông ta không xuất trình được. Yêu cầu ngưng câu, ông vẫn làm lơ. Người này nói với cảnh sát, ông ta là đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Do ông này không có giấy tờ gì trên người, cảnh sát Đức phải yêu cầu nhân viên đại sứ quán Bắc Triều Tiên gởi đến tấm ảnh mới nhất của nhà ngoại giao. Sau đó họ đã xác nhận ngư ông này chính thực là ngài đại sứ, vừa nhậm chức từ tháng 9/2011.

Đại sứ kiêm ngư ông Si Hong Ri.
Tờ The Local kể lại rằng, khi cảnh sát Đức đề nghị thu dọn cần câu, ông đại sứ Bắc Triều Tiên vẫn thản nhiên tiếp tục. Ông Si Hong Ri chỉ mỉm cười, vẫy tay chào tạm biệt các nhân viên công lực, và nói rằng họ không thể làm gì được ông vì ông có quyền miễn trừ ngoại giao !

Thái độ của ngài đại sứ gây phẫn nộ cho nghiệp đoàn cảnh sát Berlin. Một phát ngôn viên của nghiệp đoàn này là Klaus Eisenreich nói với nhật báo Berliner Morgenpost : « Các nhà ngoại giao cần phải giữ thái độ gương mẫu. Khi họ có thể tránh được bị trừng phạt như thế, thì người dân không thể hiểu nổi ».

Sông Havel ở Berlin, nơi được người mê câu cá ưa thích.
Tội câu trộm cá có thể bị phạt đến hai năm tù giam ở Đức. Trong năm 2010, cảnh sát Đức ghi nhận có đến 15.000 vụ vi phạm của các nhân viên ngoại giao đoàn vốn lên đến 5.000 người ở Berlin, từ đậu xe sai luật cho đến lái xe trong lúc say xỉn. Trong đa số trường hợp, những gì chính phủ Đức có thể làm là cảnh báo đại sứ quán liên quan, và chỉ khi nào thật nghiêm trọng mới dùng đến biện pháp trục xuất. Tuy nhiên hành động ngang nhiên phạm luật nước sở tại của vị đại sứ Bắc Triều Tiên là khó thể chấp nhận đối với người Đức.

Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Berlin từ chối bình luận về sự kiện này, và khi phóng viên tờ Berliner Zeitung gọi đến, một phát ngôn viên của đại sứ quán đã nói rằng « Tất cả các nhà báo đều bẩn thỉu » và cúp máy !

Ông Peter Trapp, một dân biểu ở Berlin nói với tờ Berliner Zeitung: « Bộ Ngoại giao Đức cần phải nói chuyện với Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên, cho biết ông đại sứ này đã xử sự như thế nào tại đây ».

(“Bonus” thêm bình luận của một bạn đọc The Local: “Tôi chắc chắn rằng ông ta đói. Ở Bắc Triều Tiên, người dân phải ăn cỏ và vỏ cây. Ông ta phải làm điều ấy cho lãnh tụ kính yêu và cho chủ nghĩa xã hội – một hành động anh hùng để làm suy yếu kẻ thù giai cấp”).

3 commentaires:

  1. Đại sứ Việt Nam thì đỡ hơn, chỉ buôn lậu có tí ti sừng tê giác thôi !

    RépondreSupprimer
  2. Tiến sĩ giấy24 janvier 2012 à 08:25

    Thụy MY không nhắc lại thành tích của Đại sứ VN tại LHQ là ngài Lê Văn Bàng thì không công bằng:
    -Đại sứ ta cũng bắt trôm sò huyết ở NW vào ngày 31-07-1994 và cũng bị FBI tóm cổ, giả vờ không biết tiếng Anh, cuối cùng cũng xuất trình thẻ ngoại giao và tên tài xế đóng phạt 250$.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Xin nhận khuyết điểm, nhưng thật ra hồi đó Thụy My còn đang đi học nên không biết vụ này Tiến sĩ ạ.
      Nhân tiện xin chân thành cảm ơn comment đầu tiên của TS trong blog - quá khen, nên TM xấu hổ trốn mất cho đến bi giờ . Sẽ tiếp tục cố gắng để không phụ lòng TS vậy. Thân kính

      Supprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.