mercredi 4 janvier 2012

Singapore cắt giảm lương của các lãnh đạo chính phủ

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 
 
Chính quyền Singapore hôm nay, 04/01/2012, thông báo kế hoạch nhằm cắt giảm có thể đến hơn phân nửa tiền lương của các nhà lãnh đạo nước này, cho đến nay vẫn thuộc loại hậu hĩnh trên thế giới.

Theo khuyến cáo của một ủy ban chính phủ phụ trách vấn đề này, và rất nhiều khả năng là sẽ được Quốc hội chấp thuận, thu nhập của thủ tướng Lý Hiển Long sẽ bị cắt giảm 36%. Tuy vậy lương của thủ tướng Singapore vẫn còn rất cao : 2,2 triệu đô la Singapore, tức 1,31 triệu euro một năm, gấp bốn lần tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ có 400.000 đô la/ năm (307.000 euro).

Còn tổng thống Singapore vốn chỉ có vai trò tượng trưng, thì tiền lương bị cắt giảm đến 51%, còn 1,54 triệu đô la Singapore/năm (920.000 euro). Và thật ra đây cũng chỉ là lương cơ bản, chưa kể các trợ cấp, phí ngoài lương, cũng như tiền thưởng hàng năm có thể tương đương ba tháng lương, nếu nước này đạt được các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế hay tạo công ăn việc làm.

Việc cắt giảm tiền lương sẽ được tính lui từ ngày 21/05/2011, là thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ của chính phủ hiện nay. Thủ tướng Lý Hiển Long khi nhậm chức đã hứa hẹn sẽ thực hiện việc này, do bị dư luận công kích, sau khi lương bổng các thành viên chính phủ được công khai hóa.

Singapore với năm triệu dân, là đất nước có tỉ lệ triệu phú cao nhất thế giới, nhưng hố ngăn cách giàu nghèo cũng thuộc loại lớn nhất trên thế giới. Chính quyền Singapore biện minh cho việc trả lương cao là nhằm thu hút nhân tài, nếu không thì những người có năng lực sẽ tập trung vào khu vực tư nhân.

tags: Châu Á - Kinh tế - Singapore - Theo dòng thời sự - Xã hội 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120104-fvatncber-png-tvnz-yhbat-phn-pnp-ynau-qnb-puvau-cuh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.