mardi 24 janvier 2012

Syria dứt khoát từ chối “giải pháp Ả Rập”

Bài đăng : Thứ ba 24 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 24 Tháng Giêng 2012 
 
Hôm nay 24/01/2012, Ngoại trưởng Syria Walid Mouallem tuyên bố Syria đã từ chối kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập. Ông tố cáo “giải pháp Ả Rập” xâm phạm đến chủ quyền của Syria và là âm mưu quốc tế hóa cuộc khủng hoảng tại nước này.

Trong cuộc họp báo tại Damas, ông Walid Mouallem cũng tái khẳng định quyết tâm chấm dứt tình trạng mà ông gọi là “các nhóm vũ trang gieo rắc hỗn loạn tại Syria”. Chế độ Damas không công nhận tầm cỡ của phong trào phản kháng vốn không hề lắng dịu kể từ giữa tháng Ba đến nay.

Trước nạn đàn áp đẫm máu đã làm cho hơn 5.400 người chết, Liên đoàn Ả Rập đã tăng cường áp lực lên chế độ Assad, yêu cầu được gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để có được sự hỗ trợ cho kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Trong khi đó các nước vùng Vịnh đã loan báo việc rút các quan sát viên ra khỏi Syria.

Ngoại trưởng Syria Mouallem tuyên bố: “Chấm dứt giải pháp Ả Rập. Đây phải là một giải pháp Syria, dựa trên chương trình cải cách được Tổng thống Bachar Al Assad thông báo, và dựa vào việc mở ra một cuộc đối thoại quốc gia”. Ông lên án Liên đoàn Ả Rập muốn quốc tế hóa cuộc khủng hoảng, không quan tâm đến bản báo cáo của người đứng đầu lực lượng quan sát viên.

Về các biện pháp cấm vận của châu Âu và Hoa Kỳ, ông Mouallem cho rằng tuy đã gây ra khủng hoảng kinh tế tại Syria, nhưng sẽ không làm cho Damas khuất phục. Còn về sự hỗ trợ của Nga, Ngoại trưởng Syria tuyên bố: “Không ai có thể nghi ngờ quan hệ Nga – Syria, vì đây là mối quan hệ lịch sử, phục vụ cho lợi ích của cả hai dân tộc. Nước Nga không bao giờ chấp nhận một sự can thiệp của nước ngoài vào Syria”.

Xin nhắc lại, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc đàn áp đẫm máu ở Syria từ nhiều tuần qua vẫn bị Matxcơva dùng quyền phủ quyết ngăn trở.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông 
 
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120124-flevn-qhg-xubng-gh-pubv-=25R2=2580=259Ptvnv-cunc-n-enc=25R2=2580=259Q
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.