vendredi 20 janvier 2012

Việt Nam: Ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm từ 2 năm qua

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 

Một thanh niên Việt Nam 18 tuổi ở đồng bằng sông Cửu Long đã qua đời vì bệnh cúm gia cầm cách đây vài ngày. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm tại Việt Nam kể từ tháng 4/2010 cho đến nay.

Báo chí trong nước cho biết, thanh niên này từ Kiên Giang sang Cần Thơ làm nghề chăn vịt. Bị sốt cao và mệt mỏi, cậu đã tự mua thuốc uống nhiều ngày, nhưng không thuyên giảm. Sau khi nhập viện, bệnh viện Kiên Giang đã gởi mẫu bệnh phẩm nghi nghiễm cúm của bệnh nhân đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm. Nhưng chưa có kết quả thì bệnh nhân đã tử vong ngày 11/1 sau khi bị suy hô hấp.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời ông Lê Hoàng San, phó viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, kết quả xét nghiệm có được vào ngày 17/1 cho thấy mẫu bệnh phẩm trên dương tính với virus H5N1. Báo chí Việt Nam nói thêm, lãnh đạo Viện Pasteur cảnh báo thời tiết đông xuân hiện nay rất thuận lợi cho mầm bệnh cúm H5N1 phát triển, vì vậy các địa phương cần sớm phát hiện và khoanh vùng xử lý. Hiện tại Trung tâm Y tế Dự phòng Kiên Giang đã phun hóa chất khử trung khu vực nhà bệnh nhân ở huyện Giồng Riềng, đồng thời lấy mẫu máu những người có tiếp xúc với bệnh nhân để đem xét nghiệm.

AFP nhắc lại, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng dịch cúm gia cầm nhiều nhất tại Đông Nam Á kể từ cuối năm 2003, nhưng đã thành công trong việc khống chế nạn dịch này vào năm 2006. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổng cộng có 59 người bị thiệt mạng vì cúm H5N1 tại Việt Nam. Một số ổ dịch cúm gia cầm đã được phát hiện vào đầu năm nay tại các trại chăn nuôi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, và từ đầu tháng Giêng đã có khoảng ba ngàn con gà bị tiêu hủy.

Còn tại Cam Bốt, hôm qua một bé trai hai tuổi cũng đã tử vong tại bệnh viện ở một tỉnh miền tây bắc do nhiễm cúm gia cầm. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đây là ca tử vong thứ 19 vì cúm gia cầm tại nước này.
Trước đó vào cuối tháng 12/2011, Trung Quốc đã loan báo trường hợp tử vong vì cúm gia cầm đầu tiên trong vòng 18 tháng qua, làm dấy lên nỗi lo sợ dịch cúm gia cầm đã sát hại trên 300 người trên toàn thế giới sẽ quay trở lại.

Cho đến nay, virus H5 vẫn được lây truyền từ loài vật sang con người. Tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại khả năng virus này được biến thể, lây được từ người sang người, làm bùng phát nạn dịch có thể làm nhiều người chết.

tags: Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự - Việt Nam 
 
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/ivrg-anz/20120119-gehbat-ubc-gh-ibat-qnh-gvra-iv-phz-tn-gnv-ivrg-anz-gh-tna-unv-anz-dhn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.