vendredi 13 janvier 2012

Việt Nam : Giáo sư Phạm Minh Hoàng ra tù

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012

Hãng tin AFP loan báo, ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi một blogger mang hai quốc tịch Việt – Pháp bị kết án 17 tháng tù vì tội "mưu toan lật đổ chính phủ", đã mãn hạn tù giam. Ông đã được trả tự do hôm nay 13/1/2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Minh Hoàng, sau gần ba mươi năm ở Pháp, đã về Việt Nam từ năm 2000, giảng dạy môn toán ở trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh. Nhà đấu tranh cho nhân quyền này đã bị kết án ba năm tù, kèm theo ba năm quản chế ; sau đó tòa phúc thẩm đã giảm xuống còn 17 tháng tù nhưng vẫn giữ nguyên hình phạt quản chế.

Trả lời hãng tin Pháp, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Phạm Minh Hoàng cho biết mỗi lần muốn rời khỏi khu vực quận 10 nơi ông cư ngụ, thì sẽ phải xin phép chính quyền. Bà nói thêm là sức khỏe ông Phạm Minh Hoàng vẫn tốt, hiện ông chưa biết sẽ làm gì trong tương lai, nhưng trước hết ông phải chăm lo cho người cha đã cao tuổi và bệnh hoạn.

Luật sư của ông hồi tháng 11 cho biết việc ông được giảm án có liên quan đến hoàn cảnh gia đình, và việc ông « cam kết khi ra tù sẽ không vi phạm luật pháp và không chống đối Nhà nước Việt Nam ».

Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Phạm Minh Hoàng cho biết ông không hề muốn lật đổ ai cả, mà « chỉ tố cáo những sự việc tiêu cực trong xã hội ». Ông cũng bày tỏ sự « hối tiếc » và xin tòa khoan hồng.

AFP nhận định, tội danh mưu toan lật đổ chính quyền có khung hình phạt lên đến 15 năm tù, thường được áp dụng đối với các nhà ly khai, trong một đất nước mà các tranh luận chính trị bị cấm đoán. Tòa lên án ông đã viết 33 bài mà đa số « làm xấu đi hình ảnh đất nước », dưới bút danh Phan Kiến Quốc, đặc biệt là ông đã chống đối lại dự án khai thác quặng bauxite ở Tây nguyên. Mặt khác ông cũng nhìn nhận là thành viên của đảng Việt Tân. Tổ chức này có trụ sở ở Mỹ, bị Hà Nội xem là một tổ chức khủng bố, nhưng về phần mình Việt Tân khẳng định chủ trương xúc tiến dân chủ với phương pháp hòa bình.

Hãng tin Pháp nhắc lại rằng theo Amnesty International, hàng chục nhà bất đồng chính kiến ôn hòa Việt Nam đã bị lãnh những bản án nặng nề, từ khi có chiến dịch trấn áp tự do ngôn luận từ năm 2009.

tags: Nhân quyền - Việt Nam
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/ivrg-anz/20120113-bat-cunz-zvau-ubnat-qhbp-gen-gh-qb 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.