mardi 17 janvier 2012

Miến Điện : quân đội được lệnh không tấn công các nhóm nổi dậy thiểu số

Bài đăng : Thứ ba 17 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 17 Tháng Giêng 2012 
 
Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh cho quân đội Miến Điện không được tấn công các nhóm thiểu số trên toàn quốc. Một bộ trưởng Miến Điện hôm nay (17/1) đã cho AFP biết như trên, trong bối cảnh chính quyền nước này đang tiến hành đối thoại với các nhóm nổi dậy.

Cách đây vài tháng, tân chính quyền được mệnh danh là “dân sự” của Miến Điện đã bắt đầu thương lượng hòa bình với các nhóm nổi dậy thiểu số. Chính phủ đã ký thỏa thuận ngưng bắn với lực lượng vũ trang rất mạnh của tiểu bang Shan tại miền nam vào tháng 12, và với nhóm thiểu số chống đối quan trọng người Karen vào tuần rồi.

Ngay sau hôm ký kết với nhóm Liên minh Quốc gia Karen, Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh cho quân đội không được tấn công vào các nhóm thiểu số nổi dậy, trừ trường hợp tự vệ. Ông Khin Yi, bộ trưởng Bộ Nhập cư và Dân số, có mặt trong buổi ký thỏa ước, đã cho AFP biết như trên. Vị bộ trưởng vốn là cựu tướng công an nhấn mạnh, lệnh này có giá trị trên toàn quốc.

Hồi tháng 12, Tổng thống Thein Sein đã từng yêu cầu quân đội không tấn công vào người Kachin ở miền bắc nữa. Nhưng ông Khin Yi nhìn nhận, các cuộc chạm súng vẫn tiếp diễn, vì nhiều khi lệnh trên không đến được cấp cơ sở, và các cuộc đụng độ nổ ra giữa các nhóm tuần tiễu với phe nổi dậy đôi khi là do cả hai phía. Riêng lực lượng nổi dậy Kachin vẫn chưa hưởng ứng đề nghị của chính phủ.

Kể từ khi Miến Điện được độc lập vào năm 1948, nội chiến vẫn tiếp diễn giữa các nhóm thiểu số, vốn chiếm 1/3 trong số 50 triệu dân, với lực lượng chính phủ, vốn thường bị lên án là đàn áp các dân tộc ít người. Hồ sơ này thường gây bế tắc trong việc thương thảo với phương Tây, nhưng gần đây đã có những tia hy vọng về việc tổ chức đại hội toàn quốc các lực lượng thiểu số.

Trong bài xã luận hôm Chủ nhật, tờ báo chính thức New Light of Myanmar giải thích, việc này sẽ tiến hành làm ba giai đoạn. Trước hết là tại mỗi bang để “đảm bảo việc ngưng bắn”, rồi đến trung ương nhằm “giải quyết vấn đề trên cơ sở chính trị”, cuối cùng tại Quốc hội để “đạt được một thỏa ước chung”.

AFP nhận định, trong một đất nước mà sắc tộc đa số thường có thái độ kỳ thị, việc ngưng bắn sẽ không bền vững, nếu không giải quyết được các vấn đề xã hội và chính trị với các dân tộc thiểu số, vốn đòi được thêm quyền tự trị. Nhà đối lập Aung San Suu Kyi cho rằng những người thuộc sắc tộc đa số Miến Điện cần tỏ ra phóng khoáng hơn. Bà cho biết sẵn sàng hỗ trợ, và kêu gọi cả hai bên nên linh hoạt hơn nữa.

tags: Châu Á - Dân chủ - Miến Điện - Quân sự - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120117-gbat-gubat-zvra-qvra-yrau-pub-dhna-qbv-xubat-gna-pbat-pnp-aubz-abv-qnl-guvrh-fb
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.