vendredi 27 janvier 2012

Ứng cử viên đối lập Yavlinsky bị loại khỏi cuộc tranh cử tổng thống Nga

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012

Chính quyền Nga hôm nay 27/01/2012 tuyên bố ứng cử viên của đảng dân chủ Yabloko, ông Grigory Yavlinsky đã bị loại không được tranh cử tổng thống Nga vì bất hợp lệ. Phe đối lập tố cáo đây là thủ đoạn nhằm giúp ông Vladimir Putin được rảnh tay trên con đường quay lại điện Kremlin.

Ủy ban bầu cử trung ương cho biết không thể cho ông Yavlinsky đăng ký ứng cử tổng thống, do 23% số chữ ký ủng hộ ông là bản photocopy chứ không phải bản gốc nên bất hợp lệ. Chủ tịch đảng Yabloko, ông Sergueï Mitrokhine tuyên bố: “Đây là một quyết định chính trị từ ông Putin. Mục đích là loại trừ một ứng cử viên có thể ngáng đường, vì Iavlinski là người duy nhất không ăn cánh với Putin”. Ông Mitrokhine cũng cho rằng quyết định này làm việc tranh cử của Putin mất đi tính chính đáng.

 Việc ông Yavlinsky bị loại khỏi cuộc đua tranh chức tổng thống cũng khiến các quan sát viên của đảng Yabloko, vốn rất tích cực trong việc ghi nhận những gian lận trong kỳ bầu cử Quốc hội ngày 04/12/2011, sẽ bị cấm giám sát cuộc bầu cử tổng thống ngày 04/03/2012 tới. Ông Mitrokhine nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tập huấn cho các quan sát viên của mình. Con số này chỉ riêng tại Matxcơva trong kỳ bầu Quốc hội đã có hơn 3.000 người, sắp tới trong cuộc bầu cử tổng thống số quan sát viên trên toàn quốc sẽ còn đông đảo hơn”.

Từ đầu tuần, Ủy ban bầu cử đã phát tín hiệu cho biết ứng cử viên Yavlinsky, nhà kinh tế từng là cố vấn của cựu Tổng thống Mikhaïl Gorbatchev, sẽ có ít hy vọng được chấp nhận. Theo luật Nga, một ứng viên nếu không thuộc một đảng hiện diện trong Quốc hội – đây là trường hợp của ông Yavlinsky – phải thu thập được hai triệu chữ ký của cử tri mới được ra tranh cử. Phe đối lập lâu nay vẫn tố cáo quy định này là nhằm giúp chính quyền tùy nghi loại trừ các đối thủ được xem là nguy hiểm.

 Sau các cuộc biểu tình phản kháng quy mô vào tháng 12, chính bản thân Tổng thống Dmitri Medvedev đã phải nhìn nhận việc này, và loan báo sắp tới số chữ ký sẽ được giảm xuống còn 300.000. Luật hiện hành buộc 95% số lượng các chữ ký phải là bản chính, còn trường hợp ứng viên Yavlinsky thì theo Ủy ban bầu cử, có 153.930 chữ ký “bất hợp lệ” trong tổng số 600.000 chữ ký được kiểm tra. Một đại diện đảng Yabloko cho biết, nhiều chữ ký được gởi qua thư điện tử, và “không có luật nào cấm đoán điều này”.

Phía trước Ủy ban bầu cử Nga, nhiều ủng hộ viên của đảng Yabloko đã giơ cao các băng-rôn “Vì một cuộc bầu cử trong sạch”, “Tchourov hãy từ chức”. Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Vladimir Tchourov vốn là cấp dưới của ông Putin tại Tòa Thị chính Saint-Petersbourg, vẫn thường bị đối lập chỉ trích.

tags: Bầu cử - Nga - Quốc tế
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120127-hat-ph-ivra-qbv-ync-vniyvafxv-ov-ybnv-xubv-phbp-genau-ph-gbat-gubat-atn 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.