vendredi 20 janvier 2012

Pakistan: Cựu tổng thống Musharaff có thể hoãn hồi hương vì sợ bị bắt

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 
 
Cựu tổng thống Pakistan đang lưu vong, ông Pervez Musharaff có thể hoãn việc quay trở lại đất nước dự kiến vào cuối tháng này vì lo ngại sẽ bị bắt. Hôm nay, 19/01/2012, một nhân vật thân cận của ông đã cho biết như trên.

Sau khi chính phủ Pakistan thông báo nếu ông Musharaff trở về thì sẽ bị bắt ngay, bạn bè và các cố vấn đều khuyên ông nên hoãn lại dự định về nước. Ông Mohammad Amjad, phó chủ tịch Liên đoàn Hồi giáo toàn Pakistan (APML), đảng của ông Musharaff, nói với AFP là việc này đã được những người thân cận của ông bàn thảo trong cuộc họp hôm qua, và cựu tổng thống có thể loan báo quyết định vào hôm nay.

Tướng Pervez Musharaff đã lên nắm chức vụ tổng thống Pakistan từ năm 1999 sau một cuộc đảo chánh. Đến tháng 8/2008 dưới áp lực của chính phủ liên minh do đảng Nhân dân Pakistan (PPP) lãnh đạo, ông bị buộc phải từ chức, sống lưu vong tại Luân Đôn và Dubai.

Hôm 9/1, cựu tổng thống thông báo sẽ trở về nước trong khoảng từ 27 đến 30/1, và có ý định tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội. Nhưng tối qua, bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik tuyên bố, ông Musharaff sẽ bị bắt giữ nếu quay về Pakistan vì hiện đang có ba đơn kiện.

AFP cho biết, ông Pervez Musharaff hiện đang là đối tượng của ba lệnh bắt tại Pakistan. Lệnh bắt thứ nhất được ban hành trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ ám sát cựu thủ tướng Benazir Bhutto cuối năm 2007. Lệnh thứ hai liên quan đến cái chết của Akbar Bugti, một lãnh đạo ly khai của bang Baloutchistan ở miền tây nam, bị thiệt mạng trong một cuộc không kích vào tháng 8/2006. Ông Musharaff cũng bị truy tố vì đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào năm 2007, và cho bắt giữ các thẩm phán để có thể tiếp tục nắm quyền.

Thông tin ông Musharaff quay trở lại Pakistan đã gây thêm áp lực đối với chính quyền của tổng thống Asif Ali Zardari, lên thay ông Musharaff từ năm 2008. Chính quyền đương nhiệm hiện đang bị mất lòng dân do nhiều tai tiếng tham nhũng, và theo nhiều nhà quan sát, thì có thể Pakistan sẽ phải tổ chức bầu cử trước thời hạn trong năm nay.

tags: Châu Á - Pakistan - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120119-phh-gbat-gubat-zhfunenss-pb-gur-ubna-ivrp-dhnl-ynv-cnxvfgna-iv-fb-ov-ong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.