vendredi 20 janvier 2012

Mỹ và Philippines sắp tập trận chung tại Biển Đông

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 

Hoa Kỳ và Philippines sắp sửa tập trận chung tại Biển Đông, gần vùng biển đang bị nhiều quốc gia tranh chấp, trong đó có Trung Quốc. Hãng tin Reuters cho biết một viên chức quân sự Philippines hôm nay 19/01/2012 đã loan báo tin này.

Tướng Juancho Sabban, tham mưu trưởng quân đội trên đảo Palawan ở miền tây Philippines loan báo, lần đầu tiên, cuộc tập trận chung thường niên sẽ tập trung cho việc thử nghiệm các trình tự nhằm bảo vệ các giàn khoan khai thác dầu khí trên biển.

Cuộc thao diễn quân sự này sẽ diễn ra gần khu vực dự án khí đốt được đặt tên là Malampaya, do chi nhánh tại Philippines của tập đoàn Mỹ Chevron và tập đoàn Royal Dutch Shell của Anh và Hà Lan cùng khai thác. Theo tướng Juancho Sabban, thì mục tiêu là nhằm bảo vệ hoặc tái chiếm tất cả các giàn khoan trong trường hợp bị bọn khủng bố tấn công.

Tướng Sabban nói thêm, các cuộc tập trận vừa trên biển vừa trên mặt đất sẽ được tổ chức tại bờ biển phía đông Palawan, đối diện với quần đảo Trường Sa - hiện đang được Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines cùng đòi hỏi chủ quyền. Theo ông, thì Trung Quốc không có lý do gì để phản kháng các cuộc tập trận này vì đây là các hoạt động thường niên.

Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á, và thường xuyên tham gia các cuộc tập trận chung với Philippines trong khuôn khổ một hiệp ước hỗ tương quốc phòng ký kết từ năm 1951.

tags: Biển Đông - Châu Á - Hoa Kỳ (Mỹ) - Philippines - Quân sự 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120119-zl-in-cuvyvccvarf-fnc-gnc-gena-puhat-gnv-ovra-qbat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.