vendredi 13 janvier 2012

Người Tây Tạng bị sát hại : dân Cam Túc biểu tình

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012 

Theo AFP hôm nay (13/1/2012), cái chết của một người Tây Tạng mà theo các tổ chức nhân quyền là do bị công an Trung Quốc sát hại, đã gây ra một cuộc biểu tình tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Cam Túc. Theo Tân Hoa Xã, nạn nhân là nghi can trong vụ mất cắp lều bạt ở một công trường, bị tử thương khi toan giật khẩu súng của một công an sau khi bị bắt.

Còn theo tổ chức International Campaign for Tibet (ICT), thì anh Gurgo Tseting, một người Tây Tạng khoảng ba mươi tuổi, hôm thứ Hai đã bị công an bắn chết từ cửa kính một ngôi nhà. Tổ chức này cho biết, công an đã bắt giữ một người khác bị nghi ngờ là đã tham gia vụ trộm, đang ở cùng nhà ; và nói thêm là không có gì chứng tỏ là cả hai người này có liên quan đến vụ mất cắp.

Tân Hoa Xã cho biết, cái chết của anh Gurgo Tseting đã tạo ra một cuộc biểu tình phản đối của người dân tại trấn A Mộc Khứ Hồ, thuộc huyện Hạ Hà, tỉnh Cam Túc, nơi xảy ra sự kiện. Theo Radio Free Asia, những người dân Tây Tạng đã tấn công vào đồn công an địa phương, và lực lượng an ninh đã sử dụng lựu đạn cay làm bị thương nhiều người, và bắt giữ nhiều người khác. Chính quyền thị trấn A Mộc Khứ Hồ và huyện Hạ Hà đều từ chối trả lời điện thoại của hãng tin Pháp.

International Campaign for Tibet cho biết, việc xây dựng một phi trường tại thị trấn này, gần một ngọn núi thiêng của người Tây Tạng, đã làm tình hình trong vùng thêm căng thẳng. Vào tháng trước, một người Tây Tạng khác cũng là cư dân của thị trấn này cũng đã bị công an giết chết, khi đang chạy xe gắn máy tại Hạ Hà. Các sự kiện này xảy ra trong bối cảnh đang có hàng loạt các vụ tự thiêu của người Tây Tạng phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp tôn giáo.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120113-gehat-dhbp-ovrh-gvau-gnv-pnz-ghp-cuna-qbv-pbat-na-fng-unv-zbg-athbv-gnl-gnat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.