vendredi 20 janvier 2012

Trung Quốc muốn mở rộng kiểm soát các tiểu blog trên internet

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 
 
Hãng tin AFP hôm nay 19/01/2012, trích lời một viên chức cao cấp Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh dự định mở rộng các biện pháp kiểm soát những người có tài khoản tiểu blog trên internet, để tránh lan truyền các thông tin bất lợi cho chính quyền.

Từ cuối năm 2011, người dân Trung Quốc phải đăng ký tên thật khi mở tài khoản tiểu blog tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông. Tuy nhiên ông Vương Thần, giám đốc cơ quan thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, hôm qua, tuyên bố rằng hiện nay quy định này chỉ áp dụng cho những người mới đăng ký, nhưng sắp tới sẽ được mở rộng cho tất cả những người sử dụng tiểu blog.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Trung Quốc đã siết chặt gọng kìm đối với cư dân mạng hiện có hơn nửa tỉ người. Bắc Kinh lo sợ khả năng loan truyền các thông tin không được Nhà nước kiểm soát của các tiểu blog. Theo các nhà quan sát, thì các tiểu blog này cùng với các mạng xã hội đã trở thành không gian thích hợp để tạo nên dư luận quần chúng. Ông Vương Thần cho biết, trên các mạng như Vi Bác với hàng trăm triệu người sử dụng thường xuyên, mỗi ngày có đến 150 triệu bài viết được đăng lên.

Các tiểu blog loại Twitter hạn chế số từ đăng lên không quá 140 từ, nhưng với Hoa ngữ thì con số này cho phép đưa lên mạng các thông tin dài hơn hẳn so với các ngôn ngữ theo mẫu tự la tinh. Nhờ đó người dân Trung Quốc ngày càng thích sử dụng tiểu blog để bày tỏ phản kháng trước tình trạng lạm dụng quyền lực của các viên chức tham những, hay tố cáo nhiều vụ xì-căng-đan, từ thực phẩm nhiễm độc cho đến ô nhiễm không khí. Đặc biệt các vụ nổi dậy tại Quảng Đông gần đây cũng được rộng rãi người dân biết đến nhờ có các tiểu blog.

tags: Châu Á - Kiểm duyệt - Ngôn luận - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Thông tin - Trung Quốc - Xã hội 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120119-gehat-dhbp-zhba-zb-ebat-xvrz-fbng-pnp-gvrh-oybt-gera-vagrearg
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.