dimanche 8 janvier 2012

Caritas : Hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên đang phải ăn rễ cây

Kim Jong Un thăm một đơn vị thiết giáp tại Bình Nhưỡng. Thức ăn ê hề như trong ảnh là cảnh "không mơ thấy nổi" đối với người dân BTT.
Tổ chức từ thiện công giáo Caristas Internationalis (hiện diện tại 198 nước, có trụ sở tại Vatican) vừa kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp viện trợ thực phẩm cho người dân Bắc Triều Tiên, đang bị nạn đói đe dọa trong mùa đông khắc nghiệt. Ông Michel Roy, Tổng thư ký Caritas Internationalis trả lời phỏng vấn nhật báo La Croix trong bài viết mang tựa đề : « Chúng ta biết gì về tình hình lương thực tại Bắc Triều Tiên ? »

Tình hình thực phẩm tại Bắc Triều Tiên hiện nay là đầy bi kịch, và càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn, từ khi Hoa Kỳ ngưng viện trợ lương thực, còn thực phẩm viện trợ từ Hàn Quốc cũng giảm mạnh. Tệ hại cho đến nỗi chính quyền Bình Nhưỡng phải đưa ra lời kêu gọi các tổ chức quốc tế giúp đỡ hồi tháng Bảy trước đây. Bằng cớ là bí thư thứ nhất của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Roma đã đến gặp Caritas International, để tế nhị cho chúng tôi hiểu tình hình lương thực tại nước họ đã trầm trọng đến mức như thế nào, và để biết chắc rằng chúng tôi sẽ tiếp tục viện trợ hay không.

Tôi trở về sau một cuộc họp quan trọng do chúng tôi tổ chức vào giữa tháng 12 tại Seoul, chỉ vài ngày sau khi ông Kim Jong Il qua đời. Cuộc họp quy tụ nhiều nhà hoạt động trong lãnh vực viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên, và bức tranh mà các chuyên gia này vẽ ra hết sức rõ ràng : đất nước này đang trong tình trạng đói ăn kinh niên. Hàng mấy trăm ngàn người Bắc Triều Tiên đang phải ăn rễ cây để có thể sống sót.

Cho dù các hình ảnh được truyền hình nhà nước chiếu đi trong buổi lễ tang ông Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng tạo ấn tượng là dân chúng sống ở thủ đô không đến nỗi thiếu dinh dưỡng, nhưng có đến một phần tư dân số Bắc Triều Tiên đang đói ăn. Tỉ lệ suy dinh dưỡng đã vượt quá 50% tại nhiều tỉnh ở miền Trung và miền Bắc. Nạn đói chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và người già. Chưa thể nói đến trận đói như năm 1995, nhưng tình hình không còn xa nữa tại một số vùng ở Bắc Triều Tiên. Đó là vì ngay giữa mùa đông như lúc này, với nhiệt độ âm 40°C, không ai có thể sản xuất ra một thứ gì ăn được. Lương thực thường tích trữ trong mùa hè, nhưng năm nay do thời tiết xấu nên không tích lũy được gì.

Còn Trung Quốc thì cũng không chịu lấp đầy khoảng trống viện trợ thực phẩm mà cộng đồng quốc tế thường xuyên dành cho Bình Nhưỡng. Đối với Bắc Kinh, Bắc Triều Tiên phải mãi mãi là một quốc gia cộng sản và là chư hầu của Trung Quốc, là vùng đệm giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Viện trợ của Bắc Kinh cho Bình Nhưỡng chẳng phải là miễn phí !

Với Caritas Internationalis, điều khẩn cấp nhất là cần làm cho thế giới hiểu rằng, hàng triệu người đang phải gánh chịu nạn đói. Cần ra tay giúp đỡ cho những con người này.

2 commentaires:

  1. Không được "vu cáo" đảng lao khổ Triều Tiên của ông Un đang chế tạo bom nguyên tử để bảo vệ hoà bình cho thế giới.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.