mardi 24 janvier 2012

Ủy ban bầu cử Nga loại nhiều ứng viên tổng thống

Bài đăng : Thứ ba 24 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 24 Tháng Giêng 2012 
 
Hôm nay 24/01/2012, Ủy ban bầu cử Nga cho biết : Nhà đối lập Grigori Iavlinski, ứng viên tổng thống của đảng Iabloko theo khuynh hướng dân chủ, sẽ không được tranh cử vì không đủ số chữ ký ủng hộ. Như vậy danh sách các đối thủ của ông Vladimir Putin đang bị rút ngắn dần, vì trước đó ứng viên Edouard Limonov cũng đã bị loại.

Nhà tỷ phú Mikhaïl Prokhorov, tuy đang có nhiều hy vọng được chấp nhận cho ra tranh cử tổng thống, nhưng cũng tỏ ra bất bình trước thủ tục đăng ký ứng viên, theo ông là quá bất hợp lý.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Anastasia Becchio cho biết thêm chi tiết :

“Thủ tục bắt buộc đối với tất cả các ứng cử viên không có được sự hỗ trợ của một đảng có chân trong Quốc hội, là cần phải thu thập được hai triệu chữ ký ủng hộ của công dân, và nộp cho Ủy ban bầu cử. Ủy ban này sẽ kiểm tra một số lượng đại diện và bật đèn xanh nếu tỉ lệ số chữ ký bất hợp lệ không vượt quá 5%.

Đó là một thủ tục nặng nề và phải chịu đựng sự tùy tiện của Ủy ban bầu cử - một trong số các ứng cử viên là nhà tỉ phú Mikhaïl Prokhorov đã tố cáo như trên. Ông nói: “Thủ tục hiện nay là gian dối, bất công, quá đáng và thậm chí tôi có thể nói là nhục nhã”.

Nếu Mikhaïl Prokhorov đang trên đường bước vào cuộc đua tranh chức Tổng thống, thì theo Ủy ban bầu cử, ứng viên của đảng dân chủ Iabloko có trên 20% số chữ ký bất hợp lệ. Nhưng ông Grigori Iavlinski đã phản bác lại, tố cáo đây là một quyết định mang tính chính trị. Ông nói: “Những ai bất đồng ý kiến với những gì đang diễn ra tại Nga hiện nay, những ai muốn có một nước Nga khác cởi mở, dân chủ, Âu châu và tân tiến hơn, thì những người đó đều không được phép tham gia tranh cử”.

Đảng Iabloko đã triển khai nhiều nhà quan sát trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 12 và dự định sẽ tiếp tục làm như thế trong cuộc bầu cử tháng 3 tới. Từ nay đến vài ngày nữa, Ủy ban bầu cử phải loan báo danh sách các ứng cử viên chính thức sẽ tham gia cuộc chạy đua vào điện Kremlin, mà ông Vladimir Putin đang là người chiếm ưu thế vượt trội”.

tags: Bầu cử - Chính trị - Nga - Quốc tế 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120124-hl-ona-onh-ph-atn-ybnv-ob-auvrh-hat-ph-ivra-gbat-gubat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.