mercredi 4 janvier 2012

Chính phủ Miến Điện tái khẳng định uy thế tuyệt đối của quân đội

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012

Chính quyền Miến Điện hôm nay, 04/01/2012, đã biểu dương vai trò của quân đội trong các cải cách chính trị gần đây và tái khẳng định uy thế tuyệt đối của quân đội trong các vấn đề hệ trọng của quốc gia. Trong bài diễn văn tại Naypydaw, nhân kỷ niệm ngày đất nước độc lập, tổng thống Thein Sein đã vinh danh « Tatmadaw », tên gọi dành cho quân đội Miến Điện vốn đầy uy lực, đã điều hành nước này với bàn tay sắt từ nửa thế kỷ qua.

Bài diễn văn khẳng định : « Chính Tatmadaw đã điều hành quốc gia, nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, hiện đại, phát triển và dân chủ ». Tổng thống Thein Sein nói thêm : « Quân đội đã từng bước tiến hành các phương thức để soạn thảo Hiến pháp nhằm thực hiện một nền dân chủ đa đảng », nêu bật « lộ trình hướng về một nền dân chủ có kỷ luật » được thiết lập năm 2003, dẫn đến cuộc bầu cử Quốc hội gây nhiều tranh cãi năm 2010.

Hãng tin AFP ghi nhận, theo truyền thống thì ngày lễ Quốc khánh là dịp để chính quyền Miến Điện tố cáo « chủ nghĩa thực dân tàn ác ».

Trước cử tọa 3000 người gồm các bộ trưởng và viên chức cao cấp, ông Thein Sein nhấn mạnh đến vai trò trung tâm mà quân đội vẫn đang duy trì, cho dù chính phủ vẫn tự xem là dân sự. Tổng thống Miến Điện nói : « Chúng ta cần có được một Tatmadaw theo tiêu chuẩn quốc tế để bảo vệ đất nước. Sự tham gia của toàn thể nhân dân là cần thiết để tạo dựng một Tatmadaw hùng mạnh, ái quốc và tinh nhuệ ».

Tổng thống Thein Sein cũng công nhận rằng những « biến động » trong cuộc cách mạng sinh viên năm 1988 trước đây - bị đàn áp khiến cho 3000 người chết - đã đưa đất nước đến bờ vực phá sản. Nhưng ông không nói một lời nào về việc quản lý kinh tế tồi tệ của tướng Ne Win vào thời đó (1962 – 1988).

Nhật báo chính thức New Light of Myanmar hôm qua đã hoan nghênh sự chấm dứt chế độ quân sự « độc đoán ». Hôm nay, tờ báo đăng toàn văn bài diễn văn trên đây, kèm theo lời bình khẳng định là chính phủ mới « không bao giờ » quay lại con đường cũ, không có gì xoay chuyển được quá trình chuyển đổi dân chủ.

Liên quan đến việc chính quyền Miến Điện ân xá tù nhân, phía Mỹ cho là vẫn chưa tương xứng với sự chờ đợi của Washington. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua tuyên bố : « Ngay cả khi chỉ còn có một người tù chính trị bị giam cầm thì cũng đã là quá nhiều ».

Xin nhắc lại, hôm thứ Hai, chính phủ Miến Điện loan báo việc phóng thích gần 1000 tù nhân vào dịp Quốc khánh nước này, nhưng không nhắc đến trường hợp của hàng trăm tù nhân chính trị. Trước đó vào ngày 12/10, đã có 6.300 tù nhân được trả tự do, trong đó có khoảng 200 tù chính trị.

tags: Châu Á - Miến Điện - Quân sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120104-puvau-cuh-zvra-qvra-gnv-xunat-qvau-hl-gur-ghlrg-qbv-phn-dhna-qbv

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.