lundi 8 juillet 2019

Hy Lạp : Cánh hữu chiến thắng, hứa vực dậy đất nước

Thủ lĩnh đảng Tân Dân Chủ, Kyriakos Mitsotakis trước trụ sở đảng sau khi công bố chiến thắng của đảng cánh hữu, Athens, Hy Lạp, tối 07/07/2019.

Người dân Hy Lạp hôm 07/07/2019 đã khiến thủ tướng mãn nhiệm cánh tả Alexis Tsipras phải chấp nhận một thất bại cay đắng : đảng cánh hữu Tân Dân Chủ chiếm được đa số ghế tại Quốc Hội. Thủ lãnh đảng này, ông Kyriakos Mitsotakis sẽ trở thành thủ tướng, hứa hẹn vực dậy đất nước sau một thập niên khủng hoảng.

Theo kết quả kiểm 94% số phiếu, đảng Tân Dân Chủ giành được 158/300 ghế, đảng Syriza của ông Tsipras chỉ còn giữ được 86 ghế. Việc dồn phiếu cho ông Kyriakos Mitsotakis, con của một cựu thủ tướng, xuất thân từ một gia tộc nổi tiếng, cho thấy người Hy Lạp đã quay trở lại với truyền thống cũ. 

Alexis Tsipras đã làm đảo lộn xu hướng này khi lên làm thủ tướng ở tuổi 40, mang lại nhiều hy vọng cho một Hy Lạp đang hoang mang vì nguy cơ phá sản. Nhưng Tsipras sau đó đã phải chấp nhận các biện pháp nghiêm ngặt của các chủ nợ để tránh cho Hy Lạp phải ra khỏi khu vực đồng euro, và nay cử tri trừng phạt ông.

Thông tín viên Anastasia Becchio đã có mặt tối 07/07 với những người ủng hộ đảng Syriza ở trung tâm Athens :

« Dưới chiếc lều đỏ của Syriza tại quảng trường Syntagma, ngay trung tâm Athens, không khí không vui tươi chút nào. Một nhóm nhỏ người ủng hộ dán mắt vào các màn hình tường thuật buổi tối bầu cử. 

Khi kết quả đầu tiên được loan báo, Dimitri với cặp kính tròn, tỏ ra ủ dột. Anh nói : Tệ quá. Chúng ta sẽ có một nhân vật theo chủ nghĩa tự do mới cứng rắn, và tiền lương sẽ bị giảm. Mitsotakis là Macron của Hy Lạp. Đó là người của giới ngân hàng, sẽ thực hiện những gì mà châu Âu ra lệnh. Từ nay chính họ sẽ dạy bảo chúng ta phải sống như thế nào.

Alexis Tsipras nhanh chóng thừa nhận thất bại, và đưa ra lời kêu gọi đối thủ Kyriakos Mitsotakis trước khi tuyên bố trước báo chí tại một trung tâm hội nghị gần quảng trường Syntagma. Thủ tướng mãn nhiệm nói : Hôm nay, chúng ta ngẩng cao đầu chấp nhận phán quyết của người dân.

Sau bài diễn văn của ông, không khí chộn rộn hẳn lên khi mấy chục người ủng hộ, đa số là trẻ tuổi, vào đến đại bản doanh. Tuy thất vọng nhưng họ cũng cảm thấy an ủi vì kết quả không đến nỗi tệ hại - như Tanos Micalas, giám đốc nhà hát và là người ủng hộ Syriza nhấn mạnh. Tanos tin rằng Syriza sẽ tiếp tục có tiếng nói trên chính trường Hy Lạp, nhưng từ nay trong vai trò đối lập.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190708-hy-lap-canh-huu-chien-thang-hua-vuc-day-dat-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.