samedi 2 juin 2018

Cuba chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp để mở cửa kinh tế


Quốc hội Cuba hôm nay 02/06/2018 bắt đầu khởi động tiến trình tu chính Hiến pháp, để mở cửa thêm nền kinh tế, cho dù không thay đổi tính chất « xã hội chủ nghĩa không thể đảo ngược » của đảo quốc. Việc cải cách sẽ được tranh luận trên toàn quốc, rồi tiến hành trưng cầu dân ý. Tiến trình này kéo dài trong nhiều tháng.

Trong phiên họp bất thường hôm nay của Quốc hội, một ủy ban chuyên trách được thành lập. Hiến pháp mới sẽ mở rộng hơn cánh cửa cho những thay đổi về kinh tế, tạo căn bản pháp lý cho những cải tiến gần đây của ông Raul Castro so với Hiến pháp năm 1976.

Nhà chính trị học Janette Habel chuyên về Cuba nhận định, vấn đề chủ yếu là sửa đổi định nghĩa về quyền sở hữu. Bà nói :

« Cuba công nhận quyền sở hữu Nhà nước, nhưng bây giờ còn phải nhìn nhận các dạng sở hữu tư nhân hợp tác, và nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những người được gọi là « cuenra propia », tức lao động độc lập tại Cuba, đôi khi là những chủ doanh nghiệp thực sự. Dạng sở hữu này phải được Hiến pháp công nhận.

Tất nhiên vấn đề này gây nhiều tranh cãi trong xã hội Cuba. Bởi vì tuy được một số giới ủng hộ, nhưng một bộ phận dân chúng vẫn chống đối. Đặc biệt là những người làm việc trong lãnh vực công, làm nhà nước, mà mức sống đã bị giảm sút rất nhiều so với các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xã hội Cuba hiện nay rất chia rẽ, giữa các lãnh vực phồn thịnh và những lãnh vực khác. Bên cạnh đó, một loạt cán bộ và giới lãnh đạo vẫn chống đối vì lý do ý thức hệ ».

Mục tiêu cải cách còn nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài, mang thêm chút hơi hướng kinh tế thị trường cho một nền kinh tế mà quốc doanh là chủ đạo, và lương tháng trung bình không quá 30 đô la. Được biết Hiến pháp hiện hành ở Cuba đã được sửa đổi ba lần.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180602-cuba-chuan-bi-sua-doi-hien-phap-de-mo-cua-kinh-te

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.