samedi 17 octobre 2020

Lưu Trọng Văn - Trên nỗi đau thương phải là Bài học


Hãy nghe đại tá Quang thuộc Bộ Quốc phòng, người thoát chết ở trạm Kiểm lâm 67 kể:

"14 giờ ngày 12-10, đoàn công tác gồm 26 người cả lái xe lên đường hướng thẳng Rào Trăng 3. Đến 16 giờ tới chỗ đập tràn sâu trên đường 71, ôtô không qua được, đoàn bỏ lại ôtô, 21 người trong đoàn công tác quyết tâm băng bộ vào tận Thủy điện Rào Trăng 3 cách khoảng 13km.

Đoàn cứ đi mãi vào rừng sâu, đêm tối mưa to gió lớn không đi tiếp được nữa thì phát hiện ra có một ngôi nhà của Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 67 nhưng cửa đóng then cài, chẳng có một ai ở đó.

vendredi 16 octobre 2020

Bông Lau - Thả thính


Cách đây khá lâu một cô bạn inbox nhắn tin phê bình “Anh Trump bô zai quá chừng chừng”. Tui hổng chú ý cho lắm và bỏ ngoài tai vì chỉ quan tâm tới chính sách cầm quyền của ổng mà thôi. Bô trai hay xí trai kệ lão vì hổng ăn nhập gì tới chiện quốc sự.

Tuy nhiên tối qua coi thoáng qua hai chương trình “Town Hall Meeting” của cô điều khiển viên Savannah Guthrie với Tổng Thống Donald Trump và anh George Stephanopoulos với cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cùng diễn ra một lượt thấy cũng khá hấp dẫn.

Town Hall Meeting tức là buổi họp rộng rãi mà người tham dự có thể đặt câu hỏi trực tiếp đến ứng cử viên.

Jimmy Nguyen Nguyen - Con dại cái mang


Con ở đây là chàng lãng tử Hunter, cái ở đây là ông già Bi, ổng đúng là khổ vì con.

Số là Hunter đem cái laptop đi sửa rồi bỏ luôn (chuyện này tui cũng nghi ngờ lắm). Chủ cửa hàng chờ 3 tháng không ai đến lấy, theo luật là được bán nó đi kiếm lại tiền công sửa. Chừng mở ra coi thấy nhiều cái hết hồn nên nộp cho cảnh sát.

Và cảnh sát liên bang đã thấy nhóc email trong đó, nhiều email có liên quan đến bác Bi. Thiệt xui xẻo. Đúng là không cẩn thận chút nào. Phải bắt chước tui nè, mọi email tui đều copy, nhốt vào hộp và khóa bằng password. Hình ảnh nhạy cảm là... nhìn cho kỹ rồi xóa liền. Tui có kinh nghiệm, cái gì giấu kỹ đến đâu cũng có ngày bị... lòi ra. Bị mấy lần rồi.

Lưu Trọng Văn - Không được đào tạo kỹ năng đối phó với biến cố ?

Mất mát nào của người Việt Nam, dù ở bên này hay bên kia của Lòng Dân và Công lý, đều là nỗi đau con Dân Việt.

Ba sĩ quan an ninh trong vụ Đồng Tâm vì sao bị chết?

Và hôm nay cả chục tướng tá trong vụ sụt lở ở Thừa Thiên tại sao bị chết?

Dương Phong - Thủy điện ông Man?

Huy Đức giới thiệu : Bài viết của Cu Làng Cát, một nhà báo tử tế ở Quảng Bình

Nó xuất phát từ việc tìm kiếm chủ sở hữu của thủy điện Rào Trăng 3. Thì ra công ty cổ phần tư vấn xây dựng Trường Sơn đóng trên đường Hữu Nghị, phường Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình.

Và báo chí đã đăng ông Man ngụ phường Nam Lý, nên người ta suy diễn rằng giám đốc của tư vấn Trường Sơn là Nguyễn Đại Lợi, hàng xóm của ông Nguyễn Văn Man, có bà con họ hàng.

Rồi người ta luận bậy địa chỉ của cty Trường Sơn trùng với địa chỉ nhà ông Man nữa cơ.

Nguyễn Thông - Nhân tai


Ghét thủy điện (bởi nó gây không ít tai họa cho xứ này), không có nghĩa ghét bỏ cả những người đi cứu dân lao động làm thủy điện đang gặp nạn.

Lúc thiên tai địch họa, mạng người tính bằng phút bằng giờ, treo đầu sợi tóc. Đừng đòi hỏi người đi cứu phải có kinh nghiệm, chuyên nghiệp, dù rằng nếu có vẫn tốt hơn. 

Cũng đừng lấn bấn nghĩ tướng, chủ tịch huyện mà vào đó làm gì. Nếu không vào, sẽ bị nhận ngay nhiều lấn bấn khiếp gấp bội: Tại sao tướng không vào, cán bộ to không vào, lại chỉ để lính xông vào chỗ chết v.v…

Chương trình phát thanh RFI ngày 16.10.2020


 

Văn Công Hùng - Vụn hơn nước mắt


hú, còn ai không
có còn ai không?
ch
ai thưa
ch
còn nước mt

c mt qu đi san phng
n
ơi hôm qua là ngôi nhà kim lâm gi đt đá ngp tràn
t
ch mch

Nguyễn Văn Tuấn - Hội chứng Khuyết Cảm (Empathy Deficit Disorder)


Những hình ảnh về đại hội, lễ lạc diễn ra ở các thành phố, giữa lúc miền Trung đang trong tình trạng tang thương với hơn 30 người chết, rất nhất quán với hội chứng 'khuyết cảm' hay EDD.

Miền Trung lại gồng mình đối phó với một trận bão lịch sử. Nhiều người chết và mất tích. Ở xa quê nhìn những tấm hình thấy xé lòng nhưng chẳng giúp gì được hơn là âm thầm chia sẻ sự mất mát. Nhưng một điểm nổi bật là trong lúc miền Trung tang thương như vậy, mà các 'đại hội' vẫn diễn ra với đầy bông hoa cùng những nụ cười!

Đây không phải là lần đầu mà các lễ lạc diễn ra ở thị thành, giữa lúc miền Trung bị bão lụt với nhiều người chết.

Hoàng Nguyên Vũ - Đau lắm, người lính ơi !


Mười ba người đi tìm những công nhân mất tích. Một đêm trú trong trạm kiểm lâm giữa rừng, một khối lượng đất đá tương đương nửa ngọn núi đổ xuống, ngay tại trạm, san bằng tất cả, kéo theo 13 mạng người.

Trong 13 con người xấu số ấy, có đến 11 người là bộ đội, hai người còn lại gồm một chủ tịch huyện và một phóng viên. Họ cùng đi thực hiện nhiệm vụ : cứu hộ những công nhân còn mắc kẹt trong mưa lũ.

Hơn một ngày trước chúng ta cùng ngồi để cầu xin một phép mầu, rằng họ đang ở đâu đó và chỉ là vấn đề mất liên lạc thôi.

Nguyễn Thông - Đừng so đo trước sự ra đi của hàng chục mạng người


Mười ba sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu dân. Ngoài ra, đang còn hơn chục công nhân thủy điện mất tích chưa được tìm thấy, có lẽ cũng không còn sống.

Lúc này, chẳng gì đau lòng đến thế.

Chỉ cúi mong nhà nước mau chóng tổ chức quốc tang để toàn dân thành kính tưởng nhớ những người đã khuất. Đừng so đo, xét đoán trước sự ra đi của hàng chục mạng người.

Trần Quốc Thành - Thảm họa từ thủy điện « cóc » xây dựng ở miền Trung


Thủy điện cóc là dạng dự án thủy điện có công suất nhỏ. Dạng dự án này các doanh nghiệp rất ham và kéo theo một số lãnh đạo có quyền rất mê.

Nhưng nếu đầu tư ở khu vực miền Trung, nhất là Bắc Trung bộ thì đúng là lợi bất cập hại. Vì rằng đây là khu vực có địa hình độ dốc lớn, sông ngắn, lại là nơi tập trung vào nhiều Khu bảo tồn thiên nhiên! Hơn nữa, địa chất ở vùng này phần lớn thuộc nhóm đất dễ sạt lở.

Việc đầu tư ở đây vừa góp phần phá rừng hợp pháp lại ở nơi đầu nguồn là chính !

jeudi 15 octobre 2020

Điều tra của Le Monde về vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh (3)

 Ở ngoài xa các thành phố

Khi mạng lưới bên kia biển Manche ấn định ngày lên đường, Tony và Hoàng định ra các điểm hẹn để đưa người lên các xe tải ở Armentières, Calais, Lille, Amiens, Grande-Synthe, Biernes…Hiếm hoi hơn là tại Calvados, ở bờ biển Normandie. Đôi khi địa điểm xuất phát nằm tại Bỉ, ở gần cảng Zeebruges, thậm chí ở vùng duyên hải Hà Lan. Nhưng luôn luôn ở ngoài xa các thành phố, trong một khu công nghiệp hẻo lánh ít ai biết, hay tại một trạm dừng nghỉ ở xa lộ.

Để nối kết các địa điểm, Tony và Hoàng liên lạc với nhiều tài xế, hầu hết là lái xe du lịch hay taxi lậu muốn kiếm thêm. Tùy theo chiều dài quãng đường mà những tài xế này có thể bỏ túi từ 500 đến 800 euro cho mỗi « cuốc ». Từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020, một trong những tài xế bị khởi tố trong vụ chiếc xe tải tử thần đã chạy 24 cuốc xe từ Paris và vùng phụ cận đến miền bắc và sang Bỉ.

Trịnh Hồng Thọ - Tòa tối cao gây áp lực với Long An, đòi thi hành án Hồ Duy Hải ?


« Chị ơi, theo một nguồn tin em vừa nhận được, phía Tòa án Tối cao đang gây áp lực với dàn lãnh đạo mới của Long An giải quyết thi hành án với Hồ Duy Hải. Tình hình rất căng chị à ».

Trên đây là tin nhắn tôi nhận được hồi trưa 14/10/2020, sau đó tôi đã gọi cho một người bạn có quan hệ thân thiết với tòa tối cao để nhờ xác minh. Bạn này đã trả lời là không có chuyện đó, hiện mọi thứ vẫn đang án binh bất động.

Nghe xong tôi mừng quá, xin thông báo để mọi người yên tâm.

Nguyễn Văn Tuấn - Một so sánh không phải đẳng cấp giáo sư


Đọc so sánh của người chủ biên sách giáo khoa Cánh Diều, "Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam" [1], phải nói là ... sốc. Rất sốc. Sốc vì đó không phải là một so sánh của một giáo sư.

Theo ông tiết lộ thì số tiền đổi mới sách giáo khoa là 80 triệu USD, phần lớn là vay từ Ngân hàng Thế giới. Và, để nói lên cái ý số tiền đó 'chẳng là bao', ông so sánh với 600 mét đường cao tốc Bắc - Nam.

Điều kỳ dị nhứt là so sánh chi phí cải cách sách giáo khoa với đường lộ. So sánh vậy thì chẳng khác gì so sánh trái cam với con cá, tức chẳng ăn nhập gì với nhau cả, và chẳng nói lên cái gì cả. So sánh vậy rất dở.

Dương Phong - Với người lính đi đến đâu trong thiên tai cũng là hy sinh

Cập nhật:Đến 19h30 VN đã tìm thấy tất cả thi thể của 13 người trong đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế gặp nạn tại trạm kiểm lâm ở huyện Phong Điền.

Người ta mắng nhiếc rằng vì sao đoàn của tướng Man chủ quan với thiên tai, ngủ đâu không ngủ lại ngủ trạm kiểm lâm 67 để giờ ra vậy.

Thưa rằng, với thiên tai, không ai tài giỏi đoán định được lúc nào lở núi xảy ra. Hơn nữa với ông là tướng chiến trường, trưởng thành từ tham mưu tác chiến, ông dẫn đoàn đi từ chiều là lẽ đương nhiên.

Có lẽ ông cập nhật thông tin sạt lở nhà điều hành Rào Trăng 3 là nghiêm trọng, nên với tư cách là chỉ huy tiền phương thì ông phải hành quân là đương nhiên.

Hai Tran - Tại sao ngày xưa tất cả thầy cô dạy lớp 1 đều lớn tuổi ?


Điều này có lý do mà không phải ai cũng biết.

Các bạn nào trên 40 hoặc trên 50 tuổi thử nhớ lại coi thầy cô dạy mình hồi lớp 1 có phải rất lớn tuổi ?

Trước 1975 tại miền Nam (phía Bắc thì tôi không biết) giáo viên vừa tốt nghiệp sư phạm không bao giờ được giao dạy lớp 1. Chỉ những giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp mới được giao dạy lớp 1 (việc này còn duy trì đến những năm 1980).

Chương trình phát thanh RFI ngày 15.10.2020


 

Nguyễn Ngọc Chu - Những sai lầm mang tính nguyên tắc trong biên soạn sách giáo khoa mới


Những điều viết dưới đây là đề cập chung cho các bộ sách giáo khoa (SGK) mới, chứ không chỉ riêng cho ‘Cánh Buồm’ hay ‘Kết nối trí thức với cuộc sống’; và liên quan đến tất cả cả các môn, chứ không riêng gì Tiếng Việt hay Toán.

Mục đích bài viết không phải để chỉ trích cá nhân hay bộ SGK cụ thể, mà là để rút kinh nghiệm cho tương lai, mong có được các bộ sách giáo khoa mới tốt hơn. Tốt hơn theo 5 phương diện:

1. Học ít mà biết nhiều.
2. Biết những điều quý giá hữu ích.
3. Không mất nhiều thời gian.
4. Không tốn nhiều công sức.
5. Không mất nhiều tiền bạc.

mercredi 14 octobre 2020

Bùi Chí Vinh - Suy nghĩ từ vụ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3


Đáng l không bao gi xy ra v thy đin Rào Trăng
Phái đoàn tìm ki
ếm công nhân mt tích li t mình… mt tích
Đáng l
ch cn vài chiếc trc thăng
Là vi
c cu người trong st l không rơi vào bi kch

Đáng l tr con vùng núi đến trường không đu dây qua sông như din xiếc
Ng
ười chng đáng thương không phát điên khi v đi đ b chìm xung
Đáng l
ch cn mt chiếc cu cho hc sinh và mt chiếc ca nô trong bão lũ
Là cu
c đi s bt nhng tang thương