jeudi 8 août 2024

Lê Xuân Nghĩa - Oánh chít cmn đê!

Đáp ứng lời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án việc Ukraine xâm nhập khu vực Kursk của Bộ Ngoại giao Nga.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Stano nói rõ, theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ hợp pháp, bao gồm cả việc xâm nhập lãnh thổ của đối phương để chống lại những kẻ xâm lược. Đó là cách nói lịch thiệp của ngoại giao.

Còn nói nôm na, dân dã thì sẽ là “Các chú cứ oánh chít cmn đê” !

Như vậy, Mỹ và EU đã có ý kiến chính thức. Còn NATO có lẽ cũng sớm có tuyên bố tương tự thôi.

Liên quan đến ý kiến về thông tin xe tăng Leopard 2 và xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức tham gia cuộc tấn công này, Markus Faber, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag của Đức tuyên bố: “Không có vấn đề gì khi Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng xe tăng Đức Leopard 2 hoặc xe chiến đấu bộ binh Marder trên lãnh thổ Liên bang Nga. Việc chúng tôi đã chuyển giao xe tăng cho Ukraine thì nó đã trở thành vũ khí của Ukraine”.

Ukraine không thông báo trước cho Hoa Kỳ về hoạt động ở Kursk, nhưng "không có gì bất thường" về điều này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết trong một cuộc họp báo: ‘’Đây là cuộc chiến mà họ đang tiến hành. Chúng tôi cung cấp cho họ thiết bị và tư vấn. Nhưng khi nói đến chiến thuật hàng ngày, đôi khi chúng tôi trao đổi với họ, đôi khi thì không. Và họ có quyền tự đưa ra quyết định của riêng mình."

Miller nói thêm rằng chính sách của Hoa Kỳ về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ không thay đổi, nhưng hành động hiện tại của Ukraine không mâu thuẫn với chính sách của Hoa Kỳ.


***

Tốc độ mình đăng bài không nhanh bằng bước tiến của Ukraine ở Kursk. Ngay lúc này, các blogger quân sự tuyên truyền của Nga xác nhận sự hiện diện của quân đội Ukraine ở Malaya Lokna, vùng Kursk. Thông tin này trùng khớp với tin đồn trước đó ít giờ.

Các nguồn tin của Nga thậm chí còn khẳng định Ukraine đã tiến về phía bắc tới Bol'shoe Soldatskoe.  Họ cũng thừa nhận rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã "phá vỡ" hai tuyến phòng thủ trị giá 15 tỉ rúp mà Nga đã xây dựng suốt 2 năm rưỡi tại Kurshchyna.

Ngoài ra, cũng từ phía Nga cho biết, lực lượng Ukraine đã đến thị trấn Anastasyevka ở vùng Kursk. Tại đây, Ukraine phục kích thành công vào đoàn xe quân sự lớn của Nga được điều đến chi viện.

* Lưu ý: Gần như mọi thông tin liên quan đến Kursk những ngày này đều từ phía Nga công bố. Còn Ukraine vẫn im lặng và chưa xác nhận bất cứ điều gì. Ngoại trừ clip 4 lính đặc nhiệm Ukraine bắt sống 40 lính Nga ở Kursk.

LÊ XUÂN NGHĨA 08.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.