vendredi 23 août 2024

Dương Quốc Chính - Ông cố vấn

Thời gian vừa rồi, nhiều người hỏi mình thắc mắc là sao không thấy bác Tô Ân Xô có chức danh gì cụ thể mà mâm nào cũng có mặt cùng bác Tổng tịch, như hình với bóng?

Mình trả lời ở đây luôn vì chắc nhiều người cũng thắc mắc tương tự. Bác Xô chính thức nghỉ hưu ở Bộ Công an mấy năm rồi. Nghỉ chức vụ Chánh văn phòng Bộ Công an, chỉ còn là người phát ngôn Bộ Công an (chức này có vẻ như là không chính thức?)

Sau này bác theo đại ca sang Hùng Vương, giờ chạy qua chạy lại cả hai bên đường, có vẻ như làm cố vấn (hay trợ lý, thư ký), từ đây tạm gọi là cố vấn. Nhưng vì bác hưu cmnr nên làm sao mà có chức danh chính thức được nữa, mà chắc sẽ ký hợp đồng lao động thời vụ, kiểu như cộng tác viên, chuyên gia. Thậm chí làm free luôn cũng được, cần gì lương!

Mọi người để ý rằng tầm Bộ Chính trị bác nào chả có trợ lý, thậm chí hai, ba người. Nhưng riêng bác Xô là luôn như hình với bóng với bác Tổng tịch. Các bác khác có thấy trợ lý bám sát vậy đâu.

Thông qua sự xuất hiện dày đặc của bác Xô, mình dự bác là ông cố vấn kiểu Ngô Đình Nhu, làm quái gì có chức danh cụ thể. Nhưng mà bộ trưởng, tướng tá, đều nắm tóc được cả! Ông Nhu lúc đó chỉ dưới có ông Diệm và ông Thục.

Thế nên thời điểm khủng hoảng Phật giáo, có sức ép đòi ông Nhu phải ra đi, ông Diệm ở lại thôi. Thì ông Diệm trả lời đại khái là: Chú Nhu không có chức vụ gì trong chính phủ nên không phải đi đâu cả, anh em sống chết có nhau. Rồi sau này họ sống chết có nhau thật.

Ở động thái khác hơi giống, là có tin đồn bác Đam rũ bùn đứng dậy quay lại sự nghiệp chính trị. Mình dự là không thể quay về một chức danh chính thức được, vì bác tự xin nghỉ rồi! Nhưng nếu quay lại dưới dạng cố vấn cấp cao, cũng lao động thời vụ, thì không vấn đề gì. Các quan chức nghỉ hưu vẫn làm vậy.

P/S Mình chưa tìm thấy tin ông Xô nghỉ hưu, nhưng nếu làm trợ lý chủ tịch nước hay tổng bí thư lần đầu thì lại phải trong tuổi lao động, trong khi ông ấy 61 rồi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 23.08.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.