jeudi 8 août 2024

Cao Huy Thọ - Yaloslava Mahuchikh, đâu chỉ có chân dài và mặt đẹp !

Cả tháng nay, có một nhân vật thể thao mà tôi vô cùng chú ý, đó là Yaroslava Mahuchikh của Ukraina. Ngày 19-09 tới đây cô tròn 23 tuổi.

Điều đầu tiên khiến tôi chú ý đến cô gái này là bởi cú nhảy bay qua mức xà 2m10, xô ngã kỷ lục thế giới đã tồn tại 37 năm của vận động viên Bulgaria Stefka Kostadinova lập tại Rome năm 1987. Sự kiện lịch sử này diễn ra vào ngày 07-07-2024 tại giải Diamond ở Paris.

Và dĩ nhiên, lại càng chú ý hơn khi cô đến từ Ukraina, một đất nước đang chìm đắm trong chiến tranh.

Và rồi 4 tuần sau, vào ngày 005-8, Mahuchikh đoạt huy chương vàng Olympic Paris 2024, mang về cho đoàn Ukraina chiếc huy chương vàng đầu tiên.

Nhưng, với cô gái tài sắc vẹn toàn này, tôi tìm thấy gì trên báo chí Việt?

“Nhan sắc gây sốt của vận động viên giành huy chương vàng môn nhảy cao Olympic”, “Công chúa ngủ trong rừng” gây sốt tại Olympic là ai? Vẻ đẹp như thiên thần của “Công chúa Yaraslava” tại Olympic 2024, Ngắm nhan sắc của vận động viên giành huy chương vàng nhảy cao ở Olympic’’… Đó là những tít tựa trên báo chí chính thống Việt. Mở vào xem thì toàn là hình và những lời nức nở về vẻ đẹp của Mahuchikh, rồi hết!

Trong khi đó, biết bao nhiêu điều hay ho từ cô gái này thì đành phải đi tìm trên báo nước ngoài. Này nhé, sau khi đoạt huy chương vàng Olympic 2024, Mahuchikh phát biểu : “Tôi xin dâng tặng huy chương vàng này cho 500 vận động viên chuyên nghiệp của Ukraina đã chết vì chiến tranh. Khi thi đấu, tôi đã luôn nghĩ đến họ, đã vì chiến tranh mà mãi mãi không còn cơ hội thi đấu nữa. Họ không bao giờ có thể ăn mừng được nữa”!

Cuộc sống của cô hai năm qua là một hành trình lang bạt qua các nước châu Âu, mà cô nói với CNN Sport là “Cuộc sống của tôi gắn với chiếc vali”… Còn nhiều chuyện hay lắm về Mahuchikh, để cho thấy nói về cô mà chỉ tán dương mặt đẹp chân dài thì quả là…

Nhưng dù sao cũng cám ơn, nhờ vậy mà tờ Tuổi Trẻ Chủ Nhật phát hành sáng mai, tuy ra muộn so với sự kiện, nhưng vẫn còn cơ hội để nói về Mahuchikh. Đặc biệt, khi đọc tất cả thông tin về cô, tôi nhớ đến cụ Bùi Lương, một huyền thoại chạy đường dài của điền kinh Việt Nam vừa qua đời hôm 30-06, thọ 85 tuổi. Cụ từng kể cho tôi nghe thời chiến tranh, lúc Hà Nội hứng bom Mỹ nặng nề, cụ cũng không bỏ tập ngày nào.

Thể thao qua hình ảnh cụ Bùi Lương hồi thập niên 1970, qua hình ảnh Mahuchikh của hôm nay, nó không còn là thể thao bình thường mà đó là hình ảnh của những dân tộc mạnh mẽ, không khuất phục bom đạn cường quyền.

CAO HUY THỌ 08.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.