jeudi 22 février 2018

Tướng Bắc Triều Tiên sẽ dự lễ bế mạc TVH Pyeongchang

Tướng Kim Yong Chol, người được cho là đã ra lệnh đánh đắm tàu Cheonan làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Bình Nhưỡng hôm nay 22/02/2018 loan báo tướng Kim Yong Chol, phụ trách quan hệ liên Triều của đảng Lao Động sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bắc Triều Tiên dự lễ bế mạc Thế vận hội Pyeongchang vào Chủ nhật tới. Ông Kim Yong Chol còn được cho là người có trách nhiệm trong vụ đánh chìm tàu Cheonan làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Kim Yong Chol bị nghi ngờ từng lãnh đạo cơ quan tình báo của Bình Nhưỡng, đã ra lệnh cho một tàu ngầm Bắc Triều Tiên dùng ngư lôi tấn công vào tàu Cheonannăm 2010. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nêu tên vị tướng này trong vụ bắn 170 quả đạn rốc-kết vào đảo Yeonpyeong trong cùng năm. Vụ tấn công đầu tiên vào khu vực dân cư từ sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc đã làm bốn người chết, trong đó có hai thường dân.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã cho Kim Yong Chol vào danh sách đen những người có liên quan đến chương trình nguyên tử và hỏa tiễn Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên theo một viên chức Hàn Quốc giấu tên, thì Seoul đã chấp nhận phái đoàn này vì lợi ích của Thế vận hội. 

Đoàn gồm tám thành viên, trong đó có cả Ri Son Gwon, chủ tịch Ủy ban Thống nhất Bắc Triều Tiên, người từng tháp tùng Kim Yo Jong, em gái Kim Jong Un, trong lễ khai mạc. Phái đoàn Bắc Triều Tiên lưu lại ba ngày, và sẽ có cuộc tiếp xúc với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Cô Kim Yo Jong và tướng Kim Yong Chol là các quan chức cao cấp nhất của Bắc Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc kể từ hơn một thập niên qua. Em gái Kim Jong Un khi đến dự lễ khai mạc Thế vận hội Pyeongchang đã được bố trí ở một khách sạn năm sao, còn phái đoàn lần này thì chưa rõ.

Về phía Hoa Kỳ, cô Ivanka Trump, ái nữ của tổng thống Donald Trump, sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến dự lễ bế mạc Thế vận hội. Ivanka Trump đến Seoul tối mai, và sẽ dự tiệc tối tại Phủ tổng thống Hàn Quốc với ông Moon Jae In. Không có cuộc tiếp xúc nào với phái đoàn Bắc Triều Tiên được dự kiến.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180222-tuong-bac-trieu-tien-du-be-mac-the-van-hoi-pyeongchang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.