jeudi 22 février 2018

Syria : Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn tại Đông Ghouta

Bệnh viện Hamouria ở Đông Ghouta bị tàn phá. Ảnh chụp ngày 21/02/2018.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 21/02/2018 đã yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các trận đánh tại Đông Ghouta. Hội đồng Bảo an chuẩn bị bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết đòi hỏi ngưng bắn 30 ngày, để có thể hỗ trợ nhân đạo cho vùng đất nổi dậy gần thủ đô Damas đang hứng mưa bom của chế độ, làm trên 320 người chết chỉ trong bốn ngày qua.

Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình :

 "Trước thảm họa nhân đạo tại Đông Ghouta và sự bất lực của cộng đồng quốc tế, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tại Hội đồng Bảo an.

Ông nói : « Tôi hết sức lo buồn về những đau khổ khủng khiếp mà thường dân phải chịu đựng tại Đông Ghouta : 400.000 người đang sống trong cảnh địa ngục trần gian. Thế nên tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy lập tức ngưng mọi hoạt động quân sự tại Ghouta. Chúng ta không thể mọi chuyện tiếp tục diễn ra một cách kinh khủng như vậy ».

Đã hai tuần qua, các nhà ngoại giao đàm phán về một nghị quyết yêu cầu ngưng bắn 30 ngày tại Syria để tổ chức viện trợ nhân đạo và sơ tán những người bị thương. Nhưng Nga, đồng minh của Damas, tiếp tục ngăn trở. Và tuy cuộc bỏ phiếu sắp diễn ra, Matxcơva lại đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn chỉ để điểm lại tình hình ».

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa chế độ Damas là việc lực lượng Syria thân Assad tiến vào Afrin để yểm trợ cho người Kurdistan sẽ mang lại « những hậu quả nghiêm trọng ». 

Từ hôm 20/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tung ra đợt tấn công vào khu vực biên giới này để truy lùng dân quân Kurdistan (YPG). Sự đối đầu giữa Damas và Ankara làm phức tạp thêm tình hình tại bắc Syria, nơi có sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng nổi dậy và quân chính phủ Syria, dân quân Shia được Iran hỗ trợ, các chiến binh Kurdistan, quân Nga và Mỹ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180222-syria-tong-thu-ky-lien-hiep-quoc-keu-goi-ngung-ban-tai-dong-ghouta

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.