jeudi 14 juillet 2016

Venezuela : Maduro lại gia hạn « tình trạng khẩn cấp về kinh tế »

Xếp hàng mua thực phẩm trước một siêu thị ở Caracas, 13/07/2016.
Phát thanh RFI ngày 14.07.2016


Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro đã gia hạn thêm hai tháng « tình trạng khẩn cấp về kinh tế » tuyên bố hồi giữa tháng Giêng, trong lúc quốc gia dầu lửa đang gánh chịu cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Quyết định này đã được đăng trên Công báo Venezuela hôm 13/07/2016.

Nghị định của tổng thống ban hành được ký ngày 12/7 quy định : « Tình trạng đặc biệt và tình trạng khẩn cấp về kinh tế được gia hạn thêm 60 ngày, do các tình huống đặc thù đã ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia ».


Tổng thống Nicolas Maduro ký nghị định đầu tiên vào ngày 14 tháng Giêng thiết lập « tình trạng khẩn cấp về kinh tế », và đến nay đã hai lần gia hạn. Ông Maduro lấy lý do « chiến tranh kinh tế » do các doanh nghiệp và đối lập chính trị khởi động chống lại Venezuela, để biện minh cho biện pháp này.

« Tình trạng khẩn cấp về kinh tế » cho phép chính quyền sử dụng tài sản của lãnh vực tư nhân để bảo đảm việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu, mà theo đối lập, là mở cửa cho những vụ sung công mới.

Đất nước Nam Mỹ trước đây giàu có nhờ trữ lượng dầu khí dồi dào nhất thế giới, đã bị lâm vào khủng hoảng trầm trọng khi giá dầu xuống dốc, vì xuất khẩu dầu thô chiếm đến 96% ngân sách. Tỉ lệ lạm phát ở Venezuela năm 2015 lên đến 180%, thuộc loại cao nhất thế giới, và tổng sản phẩm nội địa hai năm liên tiếp bị giảm sút, tỉ lệ sụt giảm trong năm ngoái là 5,7%.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.