mardi 19 juillet 2016

Thủ lãnh thánh chiến Indonesia tử thương

An ninh Indonesia đứng gác trước bệnh viện, nơi quàn xác của người được cho là Santoso, tại Palu, miền trung Sulawesi, ngày 19/07/2016.

Santoso, thủ lãnh thánh chiến bị truy nã ráo riết nhất ở Indonesia tử thương khi chạm trán với lực lượng an ninh. Cảnh sát Indonesia ngày 19/07/2016 xác nhận việc này, kết thúc nhiều năm truy lùng phần tử cực đoan ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech), được cho là đã chỉ huy nhiều vụ tấn công.
Syaikh Abu Wardah Santoso, được biết với tên gọi tắt Santoso, là thủ lãnh nhóm Thánh chiến Indonesia, đã tuyên thệ trung thành với IS vào năm 2014. Santoso kêu gọi tiến hành thánh chiến, trong các video được đưa lên mạng và tổ chức nhiều vụ tấn công nhắm vào lực lượng an ninh. Nhân vật này bị truy lùng từ 5 năm qua.


Ẩn náu tại vùng núi Célèbes, hôm qua thủ lãnh thánh chiến này đã bị tử thương khi đụng độ với lực lượng an ninh. Đây là thắng lợi lớn của chính quyền Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Jakarta từng phải huy động hàng trăm cảnh sát, quân nhân và những phương tiện quy mô để truy tìm đối tượng nguy hiểm này.

Sau vụ tấn công ở Bali năm 2002 làm 202 người thiệt mạng trong đó có nhiều du khách ngoại quốc, Indonesia đã lao vào cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm Jemaah Islamiyah được cho là thủ phạm, đã bị phá vỡ một phần mạng lưới, các thủ lãnh chủ chốt bị bắt hay bị giết chết. Nhưng nhóm của Santoso vẫn là chiếc gai trong mắt chính quyền.

Santoso đã chuyển sang xu hướng Hồi giáo cực đoan trong giai đoạn xung đột giữa người đạo Hồi và đạo Cơ Đốc cuối thập niên 90 đầu những năm 2000, tại quê nhà Poso thuộc Célèbes, làm hàng trăm người chết. Sau khi thỏa thuận hòa bình kết thúc xung đột ở Poso, Santoso gia nhập Jemaah Islaymiyah rồi tách ra lập nhóm Thánh chiến Indonesia.

Nhóm này tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu vào lực lượng an ninh Indonesia. Nhiều chiến binh từ nhiều vùng khác nhau ở Đông Nam Á cũng đã từng đến tham gia trại huấn luyện của Santoso tại vùng núi Poso.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160719-thu-lanh-thanh-chien-indonesia-bi-tu-thuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.