mercredi 20 juillet 2016

Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn để tấn công nguyên tử giả định Hàn Quốc

Kim Jong Un quan sát đầu đạn nguyên tử của một hỏa tiễn sau thử nghiệm. Ảnh do KCNA phân phát ngày 15/03/2016.

Bắc Triều Tiên hôm nay 20/07/2016 khẳng định các vụ bắn thử hỏa tiễn hôm qua là nhằm tấn công nguyên tử giả định nhắm vào các mục tiêu quân sự Mỹ tại Hàn Quốc.
Theo hãng tin KCNA, vụ bắn thử ba hỏa tiễn đạn đạo hôm thứ Ba 19/7, do lãnh tụ Kim Jong Un ra lệnh và đích thân giám sát, là nhằm thực tập tấn công nguyên tử phủ đầu vào các hải cảng và phi trường Hàn Quốc có các thiết bị quân sự Mỹ.


Bình Nhưỡng muốn xem hệ thống kích nổ của các đầu đạn hạt nhân được lắp vào các hỏa tiễn đạn đạo có hoạt động tốt, ở cao độ phía trên khu vực được nhắm đến hay không.

Hôm qua Bắc Triều Tiên đã cho bắn thử ba hỏa tiễn đạn đạo, có thể là nhằm phản ứng trước dự định triển khai lá chắn chống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc. Hai tên lửa Scud đã bay được 500 và 600 km về hướng biển Nhật Bản, tên lửa thứ ba là loại Rodong tầm trung đã được bắn đi một giờ sau đó.

Hỏa tiễn Scud có tầm hoạt động đủ để tấn công trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc. Theo quân đội Hàn Quốc, các vụ bắn thử này có thể liên quan đến các đe dọa mới đây của Bắc Triều Tiên, là sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu vào Seoul và Washington.

Hoa Kỳ và Nhật Bản ngay lập tức đã lên án, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho rằng các vụ bắn hỏa tiễn đạn đạo này « rất đáng lo ngại ».

Việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD (Terminal High Altitude Area Defence) tại Hàn Quốc đã được quyết định sau khi Bắc Triều Tiên cho bắn một loạt tên lửa. Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng đã có những tiến bộ trong việc hoàn chỉnh loại hỏa tiễn liên lục địa (ICBM) có thể tấn công nguyên tử vào đất Mỹ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160720-bac-trieu-tien-ban-hoa-tien-de-tan-cong-nguyen-tu-gia-dinh-han-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.