lundi 18 juillet 2016

Lực lượng an ninh có thể ngăn được vụ khủng bố ở Nice?

Cảnh sát canh gác tại Nice, 17/07/2016.

Tại Nice, lúc các gia đình nạn nhân bắt đầu việc tang chế, tranh luận do cánh hữu khơi dậy nhanh chóng bùng lên, chủ yếu về lực lượng an ninh. Theo chủ tịch hội đồng vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur đồng thời là phó thị trưởng Nice, ông Christian Estrosi (thuộc đảng cánh hữu Les Républicains), số cảnh sát quốc gia được điều đến quá ít, thậm chí ông còn nghi ngờ hiện diện thật sự chỉ khoảng phân nửa.
Tuy nhiên theo nhật báo Libération, trước đó vào ngày 28/6 và 7/7có hai cuộc hội nghị về vấn đề an ninh cho lễ Quốc khánh 14 tháng Bảy đã được tổ chức với sự tham gia của tòa thị chính và cảnh sát. Hàng ngày, cảnh sát đều có thông tin cụ thể cho phía chính quyền.


Lực lượng an ninh có đủ sức ?

Ba lực lượng đã được huy động. Đó là 64 nhân viên cảnh sát quốc gia, 42 nhân viên cảnh sát địa phương và 10 quân nhân của lực lượng Sentinelle. Cảnh sát dựa trên nguyên tắc phải có lực lượng kiểm tra đột xuất bên ngoài, và một sự hiện diện công khai cũng như thầm lặng giữa đám đông.

Theo phía cảnh sát, như vậy là tương đối tốt, nhưng phó thị trưởng Christian Estrosi) không đồng ý. Ông nói : « Vì nước Pháp đang trong tình trạng khẩn cấp, cần bảo đảm các điều kiện như dịp lễ hội hóa trang và giải Euro ». 

Trong lễ hội hóa trang hồi tháng Hai, Nice đã đón tiếp gần nửa triệu khách, lớn hơn rất nhiều so với số 30.000 khán giả đi xem bắn pháo bông Quốc khánh. Lực lượng tăng cường đã được điều đến để hỗ trợ cho 400 cảnh sát địa phương và 1.400 cảnh sát quốc gia.

Có thể so sánh khu vực bắn pháo bông với fan-zone của bóng đá ?

Ông Fabrice Devesa, thư ký nghiệp đoàn cảnh sát Unsa vùng Alpes-Maritimes nhận xét : « Tình hình rất khác với khu vực dành cho người hâm mộ bóng đá – địa điểm ngoài trời có đặt các màn hình khổng lồ để theo dõi các trận đấu. Người đến xem bị dồn vào trong đó, trong khi cũng bằng ấy người đi dọc theo đại lộ khoảng bốn, năm cây số để coi pháo bông ».

Các lối vào fan-zone đều bị các nhân viên an ninh tư nhân kiểm soát : khám người và buộc qua thiết bị dò kim loại. Ngược lại, con đường La Promenade des Anglais không hoàn toàn bị phong tỏa tối 14/7. Giao thông chỉ bị chặn lại ở một đoạn dài khoảng một kilomet. Trên lộ trình của chiếc xe tải tử thần, có khoảng 15 con đường đâm ra, và như vậy có bằng ấy rào cản phải được dựng lên với cảnh sát canh gác.

Các rào cản có thích hợp không ?

Thủ phạm đã tránh né bằng cách khởi đầu cuộc thảm sát từ phía bệnh viện Lenval, phía tây hàng rào an ninh. Hắn ta né rào cản ở góc đại lộ Gambetta bằng cách cho xe leo lên lề đường. Nhiều người dân cho biết tại đây chỉ có các thiết bị ngăn đường sơn hai màu đỏ, trắng và các xe cảnh sát.

Luc Poignant, thuộc SGP-Police khẳng định : « Không gì có thể chận được một chiếc xe tải 19 tấn lao đi với tốc độ 60 km/h, trừ một bức tường bê-tông cốt thép ». Cách tấn công mới này đã vô hiệu hóa rào cản. « Mục tiêu đặt ba-ri-e là chận các đối tượng xâm nhập, chứ không phải một xe tải nặng. Không ai có thể tưởng tượng việc chiếc xe 19 tấn lao vào đám đông ». Fabrice Devesa xác nhận lời của đồng nghiệp : « Ngay cả các thiết bị có đinh dùng cho các rào cản trên xa lộ cũng không ngăn nổi chiếc xe này ».

Các phát súng của cảnh sát được bắn đi quá trễ ?

Chiếc xe hung thần của Mohamed Lahouaiej Bouhlel cuối cùng đã bị cảnh sát nổ súng chận lại sau khi chạy được gần hai cây số. Quá trễ, nếu tính đến số nạn nhân bị thương vong, tuy nhiên theo ông Poignant : « Dù vậy, thời gian chỉ khoảng hai phút và khoảng cách rất gần. Bắn vào sau xe không có tác dụng gì, phải bắn ngay trước mặt. Chỉ trong phim ảnh mới có chuyện bánh xe bị đạn bắn thủng ».

Cần phải huy động lực lượng nhiều hơn ?

Đối với Frédéric Lagache, thuộc nghiệp đoàn cảnh sát Alliance, vụ khủng bố ở Nice đặt ra những vấn đề vượt quá tầm vóc địa phương. « Cần phải sử dụng lực lượng tư nhân, được cảnh sát quốc gia chỉ huy, để bảo đảm hoàn toàn an ninh, hoặc là cấm hẳn các cuộc tụ tập vui chơi lễ hội ».

http://vi.rfi.fr/phap/20160718-luc-luong-an-ninh-co-the-ngan-duoc-vu-khung-bo-o-nice

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.