mercredi 20 juillet 2016

Vụ tấn công tại Đức : Dư luận tỏ ra chừng mực

Xe cứu thương đến nơi xảy ra vụ tấn công làm 4 hành khách bị thương trên xe lửa gần thành phố Wuerzburg, Đức. Ảnh sáng sớm 19/07/2016

Sau vụ một thanh niên nhập cư 17 tuổi dùng búa và dao tấn công nhiều hành khách trong một toa xe lửa ở bang Bayern tổi thứ Hai 18/07/2016, tuy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng dư luận tại Đức vẫn tỏ ra thận trọng.
Từ Berlin, thông tín viên RFI Pascal Thibaut gởi về bài tường trình :


« Các phản ứng và những lời bình luận tỏ ra khá chừng mực tại nước Đức, cho đến nay vẫn chưa bị khủng bố Hồi giáo tấn công. Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern, ông Joachim Hermann, thành viên đảng bảo thủ CSU vốn đả kích chính sách nhập cư của bà Angela Merkel, từ chối mọi quy chụp. Ông tuyên bố, không thể chối cãi được việc thủ phạm là một người nhập cư, nhưng không thể rút ra kết luận một cách giản đơn.

Cho dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo lần đầu tiên đã nhận trách nhiệm về một vụ khủng bố tại Đức, nhưng chính quyền vẫn tỏ ra thận trọng về mức độ gắn kết giữa thủ phạm và Daech.

Về phía báo chí cũng tương tự. Một nhật báo địa phương viết, chiến lược đối phó không thể chỉ dựa vào việc tăng cường thêm an ninh, mà cần chìa tay ra cho những thanh niên này trước khi Daech làm điều ấy. Nhiều tờ báo khác cũng nhận định những vụ tấn công như thế khó thể tránh được, và thử thách lớn nhất vẫn là việc hội nhập đông đảo người nhập cư.

Đảng dân túy cánh hữu « Lựa chọn khác cho nước Đức » (AfD) thì cho rằng chính sách nhập cư « vô trách nhiệm » của bà Angela Merkel đã giúp những kẻ khủng bố tiềm năng có thể hành động. »

Hôm nay 20/7, kênh truyền hình công ZDF cho biết chính quyền Đức nghi ngờ rằng thủ phạm là người Pakistan, chứ không phải Afghanistan như đã khai báo. Phân tích video vụ tấn công do IS phổ biến hôm qua, các chuyên gia ngôn ngữ cho biết thanh niên này nói giọng Pakistan và sử dụng một số từ ngữ đặc thù. Hơn nữa, cái tên được IS công bố là « Muhammad Riyad » không giống với tên đã đăng ký lúc vào Đức. Người ta cũng tìm thấy một tài liệu Pakistan trong phòng của thủ phạm.

Tối thứ Hai 18/7, thanh niên này đã lên một chuyến xe lửa chạy từ Treuchlingen đến Wurtbourg, dùng dao, rìu, tấn công vào gia đình bốn người là du khách từ Hồng Kông, và khi chạy trốn còn đâm một phụ nữ đang đi dạo trên đường, rồi bị cảnh sát bắn chết.

Cô Sylvia, 30 tuổi, cho tờ Apple Daily của Hồng Kông biết thủ phạm ban đầu nhắm vào anh Edmund Au Yeung, 30 tuổi, bạn trai của em cô, khi cha mẹ cô can thiệp thì bị thủ phạm tấn công tiếp. Hiện anh Yeung và cha cô, 62 tuổi đang được hồi sức cấp cứu, mẹ cô, 58 tuổi và em gái Tracy 26 tuổi cũng bị thương.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160720-vu-tan-cong-tai-duc-du-luan-to-ra-chung-muc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.