vendredi 22 juillet 2016

Cuba : Một nhà ly khai nổi tiếng tuyệt thực


Ông Guillermo Farinas, một trong những nhà ly khai chủ chốt ở Cuba, đã bắt đầu tuyệt thực để đòi chính phủ Raul Castro chấm dứt « đánh đập và tra tấn » các nhà đối lập - theo như thông báo của ông với hãng tin AFP ngày 21/07/2016. 
Nhà đấu tranh 54 tuổi từng được giải thưởng Sakharov của Nghị viện Châu Âu năm 2010, đã từng tuyệt thực gần 30 lần, khẳng định đã bắt đầu ngưng ăn uống từ hôm thứ Tư 20/07/2016, nhân kỷ niệm một năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Hoa Kỳ.


Ông Farinas nói với hãng tin Pháp : « Chúng tôi không còn phải đòi chính quyền không bắt bớ nữa, điều này rất đáng tự hào, nhưng họ còn phải ngưng đánh đập và tra tấn mỗi khi câu lưu chúng tôi ».

Trong lá thư gởi đến ông Raul Castro, nhà đối lập khẳng định sẽ đấu tranh cho đến khi chủ tịch nước cam kết chấm dứt đàn áp các nhà ly khai, và ông sẵn sàng tuyệt thực đến chết. Theo ông Guillermo Farinas, phe đối lập đang đứng trước nạn « bạo lực leo thang » từ khi hai cựu thù thời chiến tranh lạnh nối lại quan hệ, vì « chính quyền cảm thấy được chính danh nhờ quan hệ với Hoa Kỳ và châu Âu ».

Chính quyền Cuba vốn khẳng định không còn tù nhân chính trị tại đảo quốc, giữ im lặng trước tuyên bố của ông Farinas.

Trong chuyến viếng thăm lịch sử hồi cuối tháng Ba, tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ hơn một chục nhà đối lập Cuba, trong đó có ông Guillermo Farinas, ca ngợi lòng can đảm của họ.

Theo thống kê mới đây của Ủy ban Cuba về nhân quyền (CCDH), tại Cuba hiện có 93 tù nhân bị giam giữ « vì lý do chính trị hay bị khởi tố và kết án trong khuôn khổ các vụ án mang động cơ chính trị ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160722-cuba-mot-nha-ly-khai-noi-tieng-tuyet-thuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.